เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กระแสไวรัลในโลกออนไลน์กำลังแห่วิพากษ์วิจารณ์สนั่น หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาแชร์ภาพตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ลงพื้นที่ตรวจสอบห้างสรรพสินค้าชื่อดังย่านบางใหญ่ พบการขายสินค้าอาร์ตทอยจำนวนมาก

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการยึดสินค้าอาร์ตทอยดังกล่าวในข้อหาไม่มีมอก. จากพยานผู้อยู่ในเหตุการณ์เผยว่า “จากที่ยืนฟัง (เป็นชาวบ้าน1) ตำรวจบอกว่าไม่มี มอก. แต่ในส่วนของฟิกเกอร์ไม่ยึด ยึดส่วนที่ไม่มี มอก. คำถามคือ สแกนของปลอมของแท้ยังไงหันมาคุยกันเอง จับ ๆ หยิบ ๆ บอกยึด คำถามที่ 2 งานจัดในห้าง ห้างไม่จัดการอะไรช่วยผู้ค้าหน่อยเหรอ ?”

ด้านหนึ่งในผู้ค้าที่งานอาร์ตทอยออกชี้แจงเรื่องที่ตำรวจลงวันนี้ “ในงานไม่ได้มีการขายของปลอม’ แต่โดนยึดของกัน เพราะเรื่อง ‘ไม่มี มอก.’ ตำรวจยึดเฉพาะตุ๊กตาในรูปแบบที่เป็นขน ๆ เช่น ลาบูบู้ชาวสวน คิมม่อน โดยให้เหตุผลว่าในเรื่องของความปลอดภัยต่อเด็ก ถ้าเกิดเอาเข้าปากจะเป็นอันตราย”

“ส่วนลาบูบู้มาการอง ฟิกเกอร์ พวงกุญแจ วันนี้ไม่ได้จับ ยังไม่เข้าข่ายและได้สอบถามกับทางตำรวจว่าถ้าซื้อมาจาก popmart official ในไทยจะผิดมั้ย ตำรวจแจ้งว่าใบอนุญาตมีแค่ที่ช็อป ถ้านำออกมาขายก็ผิด หรือถ้าเราเป็น Artist ทำผลงานมาขาย แต่ไม่มีมอก. ก็ผิดเหมือนกันค่ะ”

“ส่วนเรื่องของปลอมในงานนั้น ลูกค้าขูดเลขเช็คกันหน้าร้านอยู่แล้วค่ะ ไม่ได้มีประเด็นในส่วนนั้น
ร้านค้าโดนยึดของกันไปเยอะค่ะ มาช่วยกันอุดหนุนได้นะคะ งานวันสุดท้ายแล้ว ปล. ไม่ได้ยึดเป็นจุ่มนะคะ ยึดยก box “

ทำให้เกิดความสงสัยว่า โดนยึดข้อหา ไม่มี มอก. สามารถเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่ เพราะสินค้าดังกล่าวเป็นการนำจากต่างประเทศ ในบางส่วนมีการซื้อสินค้าผ่านทางร้านค้าทางการของป็อบมาร์ทมาขายต่อ

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รายงาน ของเล่นเป็นมาตรฐานบังคับมอก. โดยมอก. 685 เล่ม 1-2562 เฉพาะด้านความปลอดภัย เล่ม 1 ข้อกำหนด (วันที่มีผลบังคับใช้ 21 ก.ย. 65)

ซึ่งที่ของเล่นหรือภาชนะบรรจุของเล่นที่นำเข้าและจำหน่ายภายในประเทศทุกหน่วย อย่างน้อยต้องมีเลข อักษร หรือเครื่องหมายแจ้งรายละเอียดต่อไปนี้เป็นภาษาไทยให้เห็นได้ง่าย และชัดเจน

ข่าวที่น่าสนใจ

จับได้แล้ว ตุ๊กตุ๊กโขกราคาผู้โดยสารชาวญี่ปุ่นเกินจริง

โรงเรียนราชวินิตมัธยม ได้ออกประกาศบทลงโทษทีมฟุตบอลของโรงเรียน