เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นเรื่องดราม่าในวงการศิลปะ จากกรณีภาพวาดสีน้ำมันของ วินเซนต์ แวน โก๊ะ (Vincent Willem van Gogh) จิตรกรชาวดัตช์ชื่อดังระดับโลก ที่มาตกอยู่ในมือของนักร้องสาว อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าได้ศึกษาและพิสูจน์ทางด้านวิทยาศาสตร์ จนมั่นใจว่าเป็นภาพของศิลปินผู้ล่วงลับ แต่ได้มีรายงานซึ่งระบุว่า ภาพวาดดังกล่าวถูกปฏิเสธจากพิพิธภัณฑ์ แวนโกะห์ (Van Gogh Museum) ในกรุงอัมสเตอร์ดัม เมื่อหลายปีก่อนแล้ว เมื่อครั้ง อุ๊ หฤทัย ส่งภาพวาดดังกล่าวไปให้ตรวจสอบ จนกลายเป็นประเด็นสงสัยและเกิดเป็นเรื่องที่สังคมให้การจับตามองอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนายธเนศ อ่าวสินธุ์ศิริ หรือ น้ำอ้อย อ่าวสินธุ์ศิริ อาจารย์และศิลปินด้านจิตรกรรม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยระบุว่า ‘มืออาชีพไม่ควรไปร่วมเลอะเทอะด้วย’ พร้อมทั้งชี้จุดอ่อนบนภาพวาดดังกล่าวโดยระบุว่า…คุณเธออ้างว่ามันเป็นผลงานที่ถูกวาดขึ้นในปี 1888 ผมจึงหาภาพวาดปี 1888 ของแวนโก๊ะมาให้ดูกัน ถ้าสังเกตเรื่องสี จะพบว่าสีในภาพวาดทุกชิ้นของเขาใสกระจ่าง และภาพวาดเกือบทุกชิ้นมีความเป็นเลิศในเรื่องการใช้พู่กันที่เห็นได้อย่างชัดเจน

ส่วนภาพที่เธอกล่าวอ้างนั้น, สำหรับผม, ถ้าดูวิธีการใช้พู่กัน มันเลอะเทอะครับ สะเปะสะปะ ขาดระเบียบและทักษะระดับสูงของการใช้พู่กันวาดภาพ พื้นฐาน drawing ยังไม่ดีพอ การใช้สีก็ธรรมดามาก เป็นเพียงงานเลียนแบบสไตล์การวาดภาพคุณภาพต่ำเท่านั้น