เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า   นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ เผยแผนอุ้มท้องปฏิบัติหน้าที่ผู้นำประเทศจนกว่าจะถึงกำหนดคลอดในวันที่ 17 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ขณะที่สามีของเธอจะรับหน้าที่พ่อบ้านเต็มเวลา ตามรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นและสื่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์

ตามการเปิดเผยจากคณะทำงานของนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ระบุว่านางจาซินดา จะทำหน้าที่นายกนิวซีแลนด์จนกระทั่งให้กำเนิดลูกคนแรกของเธอกับสามี คลาร์ก เกย์ฟอร์ด ที่โรงพยาบาลออกแลนด์ และจะปฏิบัติหน้าที่คุณแม่เต็มตัวเป็นเวลา 6 สัปดาห์

ในช่วงเวลานั้น นายวินสตัน ปีเตอร์ส จะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีระหว่างที่นางจาซินดาลาคลอด ขณะที่สามีจะทำหน้าที่พ่อบ้านเต็มเวลา หลังจากเธอกลับมาบริหารประเทศต่อ

นี่ถือเป็นปีทองของนางจาซินดา หลังจากสร้างปรากฏการณ์เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของนิวซีแลนด์ เธอได้ประกาศข่าวดีเรื่องลูกคนแรกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาบนอินสตาแกรม ซึ่งทำให้นางจาซินดา เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของโลก ที่จะให้กำเนิดบุตรระหว่างดำรงตำแหน่ง โดยก่อนหน้านี้ นางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงปากีสถาน เป็นผู้นำหญิงคนแรกที่ให้กำเนิดบุตรระหว่างเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี พ.ศ. 2533

อย่างไรก็ตาม นางจาซินดา ถูกสื่อมวลชนตั้งคำถามถึงศักยภาพในการบริหารประเทศควบคู่ไปกับการดูแลบุตรที่จะลืมตาดูโลกในไม่ช้า ซึ่งผู้นำหญิงของนิวซีแลนด์ ได้บอกว่า เธอไม่ใช่ผู้หญิงคนแรกที่ต้องทำหลายอย่างไปพร้อมๆกัน

เมื่อปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ได้ตอบโต้สื่อมวลชนที่ตั้งคำถามถึงการมีบุตรกับความรับผิดชอบในการทำงานว่า เธอถูกเลือกมาเป็นนายกเพื่อพูดถึงเรื่องนี้ และนี่คือสิ่งที่เธอเลือกเอง แต่สำหรับผู้หญิงคนอื่นนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ ที่ผู้หญิงยุคใหม่ต้องมานั่งตอบคำถามในเรื่องการวางแผนการมีบุตรระหว่างการทำงาน เพราะผู้หญิงทุกคนมีสิทธิ์เลือกทางเดินของตัวเอง และไม่ควรถูกตัดสินจากสังคมว่าพวกเธอควรทำงานหรือควรได้รับโอกาสทำงานในช่วงเวลาดังกล่าวหรือไม่