เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ที่กองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี อาคารบี ศูนย์ราชการ (แจ้งวัฒนะ) รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา 14 ราย ความผิดฐานส่งต่อ หรือเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

โดย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า แอดมินเพจเฟซบุ๊กในชื่อ “KonthaiUk” ได้โพสต์ข้อความบิดเบือนใส่ร้ายรัฐบาล พร้อมนำภาพเรือเหาะ ดาวเทียม และภาพถ่ายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มาตัดต่อรวมกัน นอกจากนี้ ยังมีการตัดต่อภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อนำมาเป็นสื่อกระจายแก่บุคคลต่างๆ ซึ่งการดัดแปลงดังกล่าวอาจส่งผลทำให้ประชาชนที่ได้รับสื่อเกิดความตื่นตระหนก และหลงเชื่อได้ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจริง

จากการตรวจสอบ เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวได้ลงทะเบียนใช้ในชื่อบัญชี “Watana Ebbage” ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่าผู้ใช้คือ นางวัฒนา เอ็บเบจช์ อายุ 56 ปี สัญชาติอังกฤษ โดยมีถิ่นพักอาศัยอยู่ที่เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ จึงขออนุมัติออกหมายจับ ในความผิดฐาน นำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์
นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมเผยแพร่ หรือส่งต่อข้อความข่าวสารอันเป็นเท็จในเฟซบุ๊ก ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติ จำนวนทั้งสิ้น 14 ราย อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการออกหมายเรียกเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอีก 13 ราย รวมทั้งหมด 27 ราย