เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 13 มิ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้พิการในพื้นที่ ต.ตลาดใหญ่ กว่า 20 ราย เข้าร้องเรียนที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 5 ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขอให้ช่วยเหลือ หลังมีผู้พิการ 21 ราย ในตำบล ถูกหลอกนำบัตรผู้พิการและบัตรประจำตัวประชาชน ไปใช้จดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด เพื่อขอโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล ในจำนวนนี้มีผู้พิการ 2 ราย ถูกกรมพัฒนาธุรกิจการค้าฟ้องดำเนินคดี ฐานไม่ยื่นงบการเงินของ หจก. ตามกำหนดเวลา และถูกพนักงานสอบสวนออกหมายเรียก โดยหนึ่งในสองเป็นผู้พิการทางสมองที่มีชื่อเป็นผู้จัดการบริษัท

ว่าที่ร้อยตรีมนัส กันธะทา นายกเทศมนตรีต.ตลาดใหญ่ เปิดเผยว่า มีผู้พิการหลายคนใน ต.ตลาดขวัญ ได้รับความเดือดร้อน เพราะกลายเป็นผู้ต้องหาถูกดำเนินคดี ทั้งที่ผู้พิการทั้งหมดไม่ทราบเรื่องดังกล่าวมาก่อน

โดยต้นเดือนที่ผ่านมา มีผู้มีพิการ 2 ราย ได้รับหมายเรียกจากพนักสอบสวนใน จ.เลย และ จ.สมุทรปราการ ให้ไปรายงานตัว เนื่องจากตกเป็นผู้ต้องหาไม่แสดงงบในการจดทะเบียน หจก.สมานดีล๊อตโต้ และ หจก.จักรพงษ์ล๊อตโต้ ขณะที่ผู้พิการทางสมองบางราย ได้มีตำแหน่งเป็นถึงผู้จัดการ หจก. สร้างความสงสัยให้กับเจ้าตัวและญาติเป็นอย่างมาก

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้พิการหลายคน ต่างหวาดกลัว เกรงว่าจะตกเป็นผู้ต้องหาเหมือนคนอื่นๆ หนึ่งในผู้พิการหูหนวกที่ได้รับหมายเรียก เผยว่า หลังจากให้สำเนาบัตรไปในปี 2557 ได้แจ้งขอคืนและบอกว่าไม่ขอขึ้นทะเบียน เพราะไม่รู้จะนำสลากไปจำหน่ายที่ไหน แต่ผู้ที่มาเก็บบัตรก็ไม่คืนสำเนาให้ กระทั่งมาตกเป็นผู้ต้องหา

ขณะที่ พ.ต.ท.สมพร ชื่นโกมล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ เขตพื้นที่ 5 เปิดเผยว่า ดีเอสไอจะตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด ทั้งการจดทะเบียน หจก. ว่าผู้ที่นำสำเนาบัตรของผู้พิการไปจดทะเบียนนั้นนำไปประกอบธุรกิจตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ และไปจดที่จังหวัดใดบ้าง พร้อมกันนี้จะประสานไปยังสำนักงานยุติธรรม จ.เชียงใหม่ ให้เข้ามาช่วยเหลือผู้เสียหายด้วย โดยผู้พิการที่ตกเป็นเหยื่อลักษณะนี้ สามารถมาแจ้งเรื่องและลงรายชื่อได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 ได้

ล่าสุด มีรายงานว่า มีผู้พิการในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ถูกนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาบัตรผู้พิการไปทั้งหมด 6 อำเภอ จำนวนกว่า 400 ราย