เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตำรวจอินโดนีเซีย แถลงความคืบหน้าเหตุเรือโดยสารข้ามฟากอับปางกลางทะเลสาบโตบา นอกชายฝั่งเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่าทางการอินโดนีเซียได้เพิ่มตัวเลขจากเดิม 130 คน เป็น 192 คน ส่วนผู้รอดชีวิตที่ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมายังอยู่ที่ 18 คน  ยอดผู้สูญหายอ้างอิงจากข้อมูลที่ชาวบ้านมาแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า ญาติพี่น้องของเขาซึ่งเชื่อว่าโดยสารมากับเรือลำนี้ยังสูญหายอยู่ ส่วนผู้เสียชีวิตที่พบร่างแล้วมีจำนวนอย่างน้อย 3 ศพ

ด้านสำนักจัดการภัยพิบัติของอินโดนีเซีย รายงานว่าเรือลำนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารแค่ประมาณ 80 คน แต่ไม่มีใครรู้จำนวนที่แท้จริง เนื่องจากไม่มีการจัดทำรายชื่อผู้โดยสาร หรือมีการออกตั๋วโดยสาร

นายโมฮัมหมัด เชากี หัวหน้าสำนักค้นหาและกู้ภัยท้องถิ่น กล่าวว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่ประมาณ 400 คนยังคงออกปฏิบัติการค้นหาเหยื่อเรือล่ม คาดว่าหลายศพยังติดอยู่กับซากเรือที่จมอยู่ก้นทะเลสาบ โดยต้องใช้เวลาค้นหาอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์

 

เนื่องจากทะเลสาบโตบา ซึ่งอยู่บนปากปล่องภูเขาไฟที่เคยปะทุเมื่อ 25 ล้านปีก่อนนั้น มีพื้นที่ถึง 1,145 ตารางกิโลเมตร และเป็นหนึ่งในทะเลสาบลึกที่สุดในโลก และจุดที่เรือโดยสารจมลงไปนั้น มีระดับความลึกของน้ำอยู่ที่ 450 เมตร ทำให้ปฏิบัติการช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก และต้องอาศัยเครื่องมือแทนคนที่ไปสามารถดำน้ำลงไปลึกในระดับนั้นได้

ขณะที่บรรยากาศบนฝั่งเต็มไปด้วยความโศกเศร้า จากบรรดาญาติพี่น้องของผู้สูญหาย ที่มารอฟังข่าวโดยล่าสุดนักประดาน้ำสามารถกู้ร่างไร้ชีวิตของผู้เคราะห์ร้ายได้ทั้งสิ้น 3 ศพ และยังไม่มีวี่แววว่าจะพบผู้รอดชีวิตแต่อย่างใด