เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 24 มิ.ย. 61 กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย จัดกิจกรรม Happy Birthday 86 ปี ประชาธิปไตย ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ มีการแต่งตัวคลุมด้วยผ้าสีขาว ทาแป้งหน้าขาวเป็น ผี ประชาธิปไตย โดยมีคนหนึ่งวางพานสีทองไว้บนศีรษะ จากนั้นนักกิจกรรมกลุ่มนี้ได้นำเค้กตกแต่งเป็นรูปคล้ายหมุดคณะราษฎร์ ที่เตรียมมาวางลงกับพื้นที่ เป่าเค้ก และทำท่าทางแย่งกันรับประทานเค้กดังกล่าว โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่ง มาดูแลความเรียบร้อย

น.ส.วิรัลพัชร รอดแก้ว หรือ หนูดี นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เคยชูป้ายไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย พร้อมกล่าวว่า เป็นการรวมตัวของคนรุ่นใหม่ที่อยากเลือกตั้ง โดยแยกกันทำกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 ซึ่งประเทศไทยไม่มีประชาธิปไตยที่แท้จริงมากว่า 4 ปีแล้ว ทำให้ ผีประชาธิปไตยรู้สึกหิวโหย เพราะไม่มีใครคิดถึง เราจึงต้องมาจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องการเลือกตั้งนำไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง

24 มิถุนายน พ.ศ.2475 เป็นวันสำคัญในประวัติศาสตร์ทางการเมืองของประเทศไทย เป็นวันที่ “คณะราษฎร” ซึ่งประกอบด้วยทหารและพลเมือง ได้ทำการปฏิวัติเปลี่ยนรูปแบบการปกครองของประเทศจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา