เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 28 มิ.ย. 61 นายรณภพ เวียงสิมมา นายอำเภอเมือง จ.ราชบุรี ได้เดินทางไปสำรวจบริเวณหน้าถ้ำพระยาปราบ ที่หมู่ 6 ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังได้รับรายงานว่าถ้ำดังกล่าวมีสภาพภูมิประเทศลักษณะคล้ายกับถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ที่มีกลุ่มนักฟุตบอลเข้าไปติดอยู่ภายในหลายวัน และยังไม่สามารถช่วยเหลือออกมาได้ ทาง นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้นายอำเภอทุกแห่งเร่งสำรวจถ้ำที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อย่างเร่งด่วน หวั่นจะเกิดเหตุซ้ำรอยขึ้น

โดยมีเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วน ต.เกาะพลับพลา พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ได้ร่วมกันจัดทำป้ายมีข้อความว่า “ฤดูฝนหรือฝนตกหนัก ห้ามเข้าถ้ำเด็ดขาด” มาติดตั้งไว้บริเวณริมถนนทางขึ้นถ้ำพระยาปราบ ซึ่งต้องเดินเท้าจากริมถนนขึ้นไปบริเวณปากถ้ำ ประมาณ 30 เมตร เมื่อถึงปากถ้ำจะเป็นทางลาดลงไปลักษณะค่อนข้างชัน บริเวณปากทางเข้ามีแผงเหล็กเป็นตะแกรงขวางทางปากถ้ำไว้ เนื่องจากปากถ้ำมีน้ำขัง จึงไม่อนุญาตให้ใครลงไปในถ้ำ

นายรณภพ เวียงสิมมา นายอำเภอเมือง เปิดเผยว่า จากกรณีข่าวถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้ทุกอำเภอสำรวจถ้ำ หรือแหล่งท่องเที่ยวที่จะเกิดอันตรายในฤดูน้ำหลากได้ ซึ่งเขตพื้นที่ อ.เมือง ได้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งสำรวจถ้ำ พบว่ามีถ้ำพระยาปราบ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับถ้ำที่เกิดเหตุที่ จ.เชียงราย ลักษณะเป็นทางเข้าเล็กแคบๆ ในถ้ำเป็นห้องโถง โดยถ้ำลักษณะนี้จะเป็นที่ชื่นชอบของนักผจญภัย ซึ่งในฤดูแล้งสามารถเข้าไปในถ้ำได้สะดวกพอสมควร แต่หากเป็นช่วงหน้าฝน อาจจะเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกับที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย ได้

นายธวิทย์ กุศลอภิบาล อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วน ต.เกาะพลับพลา กล่าวว่า เคยได้เข้าไปสำรวจภายในถ้ำ เมื่อปี 2543 เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งหากคำนวณระยะทางเข้าไปในถ้ำจากข้อมูลของเจ้าหน้าที่โยธาของ อบต.เกาะพลับพลา นั้น คาดว่ามีความยาวประมาณ 250 เมตร และจะมีห้องโถงขนาดกว้าง 50 คูณ 50 เมตร จะมีซอกซอยต่างๆ ให้เดินได้อีก โดยปกติช่วงหน้าฝนจะไม่ค่อยมีคนเข้าไป สำหรับทางออกของถ้ำจะมีปล่องอยู่ด้านบนถ้ำ ทำให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก