เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายทีปอุทัย แสนกาศ ซึ่งเป็นเซียนพระ นักโบราณคดีอิสระ และ เจ้าของพิพิธภัณฑ์ศิลปะหริภุญไชย ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า บรรดาเซียนพระจำนวนมาก ได้เช่าเหรียญครูบาบุญชุ่มที่ตลาดพระเครื่องทิพย์เนตร ในตัวเมืองเชียงใหม่ จนเกลี้ยงแผงทุกรุ่น ทั้งเก่าและใหม่

เซียนพระคนนี้ บอกว่า เซียนพระหลายรายยังขอเช่าในราคาสูง ทำให้ราคาเพิ่มขึ้น 3-5 เท่าตัว อย่างเช่นเหรียญครูบาบุญชุ่มรุ่นปี 2539 ที่เคยราคา 1,000-1,500 บาท แต่ตอนนี้ราคาเพิ่มมาอยู่ที่ 5,000 บาท ส่วน รุ่นปี 2518 ซึ่งเป็นรุ่นที่แพงที่สุด จากราคา 40,000-50,000 บาท แต่ตอนนี้ราคาเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 150,000 แล้ว 

ด้านตลาดพระเครื่องเชียงใหม่ ยังได้ปรับราคาเหรียญครูบาบุญชุมหลายรุ่นขึ้นตามความต้องการของบรรดาเซียนพระ ที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ครูบาบุญชุ่ม พระสงฆ์สายล้านนา เป็นชาว อ.แม่จัน จ.เชียงราย แต่ขณะนี้ได้จำพรรษาที่วัดพระธาตุดอนเรือง ในรัฐฉานของเมียนมา พระสงฆ์รูปนี้กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากได้เดินทางมาทำพิธีกรรม ที่ช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ และครอบครัวของนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงก่อนที่จะพบตัวทั้ง 13 ชีวิต

นอกจากนี้ หลังจาก นางเอื้อย ศรีวิชัย ป้าของ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงกับเยาวชนอีก 12 คน ให้สัมภาษณ์ว่า โค้ชเอกห้อย พระรอดเมืองลำพูน ทำให้เซียนพระจำนวนมากให้ความสนใจพระรอดรุ่นนี้ด้วย