เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 9 ก.ค.61 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานจากศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต ว่า จะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยอำนวยความสะดวกพิธีกรรมทางศาสนา ณ วัดโฆษิต จ.ภูเก็ต ทำหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งเรื่องเอกสารและพิธีกรรมจนเสร็จสิ้นสมบูรณ์ และเดินทางกลับพร้อมอัฐิ โดยจะส่งต่อให้ศูนย์ประสานงานที่สนามบินดูแลอำนวยความสะดวกต่อไป โดยมีวัฒนธรรมจังหวัดเป็นหน่วยประสานงานหลัก บูรณาการเจ้าหน้าที่จากกรมการศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มูลนิธิกุศลธรรม ศูนย์แก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และกระทรวงการต่างประเทศ

ด้านเทศบาลนครภูเก็ตจะจัดทีมทะเบียนราษฎร์ไปให้บริการออกใบมรณะบัตรและที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตและที่วัด ซึ่งวัดที่ใช้ประกอบพิธีฌาปนกิจมีทั้งหมด 15 แห่ง จัดพิธีได้สูงสุดวัดละ 2 ศพต่อวัน และวัดม่าหนิก เผาได้ 4 ศพต่อวัน หากเป็นพิธีทางศาสนาคริสต์ ถ้าญาติประสงค์จะฝัง สามารถฝังได้ที่สุสานคริสเตียน ส่วนพิธีทางศาสนาอิสลามจะมีมัสยิดทั้งหมด 58 แห่ง โดยมีโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดดูแลทำพิธีให้ และกรณีนำศพกลับประเทศ บริษัทสกายเทรด เซอร์วิส ซึ่งบริการด้านการขนส่งคาโก้จะช่วยขนส่งศพกลับประเทศ โดยจะให้บริการครบวงจรตั้งแต่แพ็คหีบห่อ และเรื่องเอกสารทั้งต้นทางและปลายทาง

ภายหลังที่ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ ศปก.ท่าเทียบเรือ ฉลองให้นายกรัฐมนตรีทราบ ได้เรียกประชุมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกำชับให้พนักงานสอบสวน ภ.จว.ภูเก็ต อายัดเรือที่ประสบภัยทั้ง 3 ลำ มาตรวจสอบว่าถูกตามกฏหมายกำหนดหรือไม่ พร้อมให้แจ้งข้อหาควบคุมเรือประมาทฯ เอาผิดทั้งผู้ขับเรือและเจ้าของเรือ ให้เรียกบริษัทประกันและตำรวจท่องเที่ยวสอบสวนว่าเป็นบริษัทท่องเที่ยวประเภททัวร์ศูนย์เหรียญหรือไม่ โดยแยกสำนวนการสอบสวนเป็นอีกสำนวนหนึ่งหากพบว่าผิด ได้พิจารณาดำเนินคดีตามกฏหมาย พร้อมทั้งให้ สพฐ. พนักงานสอบสวน เร่งดำเนินการส่งมอบศพผู้เสียชีวิตที่พิสูจน์เอกลักษณ์เรียบร้อย ตามกฏหมายโดยเร็ว โดยประสานกับเจ้าหน้าที่สถานฑูตจีน หากพบว่าล่าช้าให้รายงานให้ทราบโดยเร็วว่าล่าช้าเพราะเหตุใด

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าพนักงานสวน ภ.จว.ภูเก็ต ได้นำตัวไกด์ประจำเรือฟินิกซ์ที่รอดชีวิตจากการประสบภัย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่ามาสอบสวนที่ ศปก.ภ.จว.ภูเก็ต เพื่อที่จะแจ้งข้อหาเอาผิดเพิ่มเติมในส่วนอื่นต่อไป