เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 11 ก.ค.61 หลังจากในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำป่าจากเทือกเขาภูพานน้อย รวมถึงน้ำจากที่ต่างๆ ในพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ไหลลงมาสมทบ ก่อนไหลลงสู่ลำน้ำก่ำ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่หมู่ 7 บ้านสุขเกษม รวมถึงหมู่ 1 และหมู่ 3 บ้านพิมาน ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่แล้วกว่า 50 หลังคาเรือน

เนื่องจากระดับน้ำสูงประมาณ 30-40 ซม. ล่าสุดระดับน้ำยังไหลมาสมทบต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น หากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก จะทำให้ปริมาณน้ำท่วมขังสูงขึ้น บวกกับล้ำน้ำก่ำที่รองรับน้ำไหลระบายลงน้ำโขง มีปริมาณน้ำสูง ทำให้ไหลระบายช้า

เบื้องต้นด้าน นายบัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงเร่งจัดเตรียมกระสอบทราย สร้างแนวป้องกันน้ำท่วม และเร่งหาทางระบายน้ำลงสู่ลำน้ำก่ำ หากไม่มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำน่าจะลดลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวบ้าน หวั่นเกิดเหตุน้ำท่วมหนักซ้ำอีก เหมือนปี 60 เนื่องจากพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม เป็นพื้นที่ลุ่มแอ่งกระทะ และยังเป็นจุดรับน้ำที่เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก จุดบรรจบลำน้ำบัง และลำน้ำก่ำไหลมารวมกัน ก่อนไหลระบายลงน้ำโขง โดยเมื่อปี 60 ที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำท่วมหนักนานกว่า 1 เดือน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ซึ่งมีพื้นที่เสี่ยงรวมกว่า 500 หลังคาเรือน

โดยเฉพาะบ้านปากบังได้รับผลกระทบหนักสุด ส่วนหนึ่งในปีนี้ความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีปัญหาเรื่องงบประมาณล่าช้าในการสร้างแนวป้องกัน จึงยังไม่สามารถสร้างแนวป้องกันน้ำได้ หากมีปัญหาลำน้ำก่ำ และลำน้ำบังเอ่อล้น จะส่งผลให้น้ำท่วมขังซ้ำอีก