เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เริ่มจะส่อแววไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ กับเรื่องการตรึงราคาแอลพีจี  นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับทราบเสถียรภาพกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในส่วนของบัญชีแอลพีจี ติดลบกว่า 100 ล้านบาท โดยจะยังคงดูแลราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน ให้อยู่ที่ระดับราคา 363 บาท/ถัง 15 กิโลกรัมต่อไป แม้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนบัญชีแอลพีจีจะเริ่มติดลบแล้วก็ตาม เนื่องจากเงินกองทุนน้ำมันฯ ยังคงมีเงินหมุนเวียนอยู่ราว 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากบัญชีน้ำมันที่จะมารองรับในการดูแลราคาแอลพีจี

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อเร็วๆ นี้ได้อนุมัติกรอบวงเงินหมุนเวียนเงินจากบัญชีน้ำมันจำนวน 3,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้สำหรับดูแลเสถียรภาพราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน ซึ่งล่าสุดบัญชีแอลพีจีได้ยืมเงินมาใช้แล้วกว่า 100 ล้านบาท เพื่ออุดหนุนราคาแอลพีจี ถัง 15 กิโลกรัม ให้อยู่ที่ 363 บาท ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยกรอบวงเงินที่อนุมัติไว้ 3,000 ล้านบาทหมดลงแล้ว จะต้องขอ กบง. เพื่ออนุมัติวงเงินในการอุดหนุนราคาต่อไป

สำหรับสถานะกองทุนน้ำมันฯ ล่าสุด วันที่ 15 ก.ค. 2561 มีเงินสะสมรวมอยู่ที่ 29,556 ล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีน้ำมัน อยู่ที่ 29,673 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจี ติดลบอยู่ที่ 117 ล้านบาท ซึ่งเป็นการติดลบครั้งแรกหลังจากที่มีการแบ่งบัญชี.