เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในช่วงนี้มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทำให้ชาวบ้านที่มีอาชีพทำการเกษตรใน ต.กุดหวาย อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ไม่สามารถออกไปทำการเกษตรได้ แต่ปริมาณน้ำที่มีมาก ก็ทำให้ปลาตามแหล่งธรรมชาติมีมากกว่าปกติ ชาวบ้านเรียกว่าปลาตื่นน้ำที่เป็นน้ำใหม่ไหลหลาก เมื่อจับได้มากก็นำ กุ้งหอยปูปลา นำมาแปรรูปเป็นอาหารในยามเก็บเกี่ยวเป็นเสบียงอาหาร พร้อมทั้งยังนำไปจำหน่าย เพื่อเสริมรายได้อีกทางด้วย เลยทำให้มีชาวบ้านพากันนำเอาอุปกรณ์จับปลา ทั้งแห ยอ มาจับจองพื้นที่ ที่หน้าประตูระบายน้ำอ่างลำพอกบ้านโคกสนวน

เครื่องมือและวิธีการหาปลาจึงมีลักษณะการคิดค้นให้เรียบง่าย หลากหลาย ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น เพื่อใช้ให้เหมาะสมกับสภาพต่างๆในช่วงเวลาสั้นๆที่เปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล เช่น ในสภาพน้ำหลากและไหลแรงก็มีเครื่องมือและวิธีการสำหรับดักปลากับสัตว์น้ำที่ไหลมากับน้ำจำพวกโต่ง ไซ อันรึง เมื่อน้ำเริ่มลดและไหลไม่แรง ปลาและสัตว์น้ำเริ่มตัวโตและมักว่ายทวนน้ำเพื่อหาแหล่งอาศัยก่อนถึงหน้าแล้ง ก็จะใช้เครื่องมือจำพวกลอบ ไซสองทาง และเมื่อน้ำทรง หยุดนิ่ง เริ่มเปลี่ยนผ่านเข้าสู่หน้าแล้ง เครื่องมือหาปลาก็จะเป็นจำพวกลงเบ็ด ทอดแห เหล่านี้เป็นต้น

การหาปลาและการหาอาหารตามฤดูกาลของชาวบ้าน อ.ศีขรภูมิ รวมทั้งชาวบ้านในแถบชนบท มักเป็นการเรียนรู้เพื่อปรับเปลี่ยนตนเองให้สอดคล้องกลมกลืนไปกับธรรมชาติ ทำมาหากินพอประมาณและตามที่จะหาได้จากสิ่งที่มีอยู่ในแหล่งธรรมชาติ และเป็นการปลูกจิตสำนึก ให้อนุชนรุ่นหลังรักษาสภาพแวดล้อมอ่างลำพอกเพื่อปรับกระบวนทัศน์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศต่อไปอีกด้วย

 

ภาพ – บุญส่ง สิทธิชัย

ที่มา – tnews