เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ภายหลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ อบต.ชมพู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับชาวบ้าน ใช้เวลานานกว่า 50 ชม. ทำการช่วยเหลือช้างป่าน้ำหนักตัวประมาณ 3–4 ตัน ลากขึ้นมาจากคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก มาบนฝั่งได้สำเร็จ ซึ่งพบว่าช้างป่าดังกล่าว เป็นช้างพัง คือช้างเพศเมีย ขณะเดียวกัน ชาวบ้านได้ตั้งชื่อว่า พังธารา ที่แปลว่าสายน้ำ เพราะมากับสายน้ำ และอยู่ในน้ำนานกว่า 2 วัน

 ต่อมาทีมสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง และคณะเดินทางมาเข้าช่วยเหลือช้างเชือกดังกล่าว โดยให้น้ำเกลือและฉีดยาบำรุง และได้นำรถแบ็กโฮ จำนวน 2 คัน มาขุดดินปรับพื้นที่ พร้อมใช้เชือกมัดตัวยกช้างให้ลุกยืนขึ้นให้ได้ เพื่อจะได้ดูอาการว่าช้างเชือกนี้มีอาการบาดเจ็บมากน้อยเพียง โดยทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 3 ชม. จึงจะสามารถนำช้างมายืนและผูกไว้กับต้นยางขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณโดยรอบ พร้อมทั้งทำคอกให้ช้างยืนทรงตัวเอาไว้

ส่วนในการขนย้ายช้างไปที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง เพื่อทำการรักษานั้น ทางเจ้าหน้าที่จะต้องรอคำสั่งจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจากเป็นช้างป่าพื้นถิ่น ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ทำให้ช้างเชือกนี้ยังต้องอยู่ในพื้นที่ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ขณะที่ชาวบ้านได้ตัดต้นกล้วยและหาผลไม้มาคอยไว้ให้ช้างกินคลายหิว ซึ่งช้างเอางวงรัดต้นกล้วยกินพอได้บ้างแล้ว อาการถือว่าพ้นขั้นวิกฤติไปแล้วระดับหนึ่ง.

ที่มา – ไทยรัฐ