เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อเวลา 08.30 น วันที่ 19 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุโรงงานบริษัทเอเซียซิลิโคน โมโนเมอร์ จำกัด เลขที่ 1 ม.2 นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เกิดเพลิงไหม้ในกระบวนการผลิต อพยพคนงานกว่า 100 คน ออกจากโรงงาน มีกลุ่มควันพวยพุ่งสีดำจำนวนมากลอยขึ้นท้องฟ้า ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้น ทางโรงงานได้หยุดกระบวนการผลิต ค่าความเสียหายรอการตรวจสอบอีกครั้ง

ด้านนายประวิตร รอบกิจ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมาบตาพุด เป็นหน่วยงานประจำศูนย์ EMCC เฝ้าระวังเหตุ ได้รายงานว่า เกิดเพลิงไหม้ในกระบวนการผลิตเป็นสารไซลอกเซน (siloxane) จำนวน 1,000 ลิตร ทางบริษัทสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในเวลา 08.40 น. และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

สอบถามนายธนญ โสภณ อายุ 47 ปี ที่อยู่ 74/2 ซ.โสภณ 14 ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ผู้เห็นเหตุการณ์ ขณะกำลังขับรถผ่านจะไปทำงานที่ ชุมชนหนองแฟบ กล่าวว่า พบกลุ่มควันดำจำนวนมหาศาล จึงแจ้งไปยังศูนย์เฝ้าระวังเหตุ เทศบาลเมืองมาบตาพุด (EMCC) ทันที

ด้านชาวบ้านในชุมชนหนองแฟบ ที่อยู่ใกล้โรงงานต่างผวา เพราะมีเขม่าควันดำ เกรงว่าจะมีมลพิษจากสารเคมีรั่วไหล และน้ำจากการใช้สารเคมีดับเพลิงจะไหลลงสู่คลองบางกะพรุนออกสู่ชายหาดหนองแฟบ จึงเร่ง ให้ผู้บริหารโรงงานที่เกิดเหตุ และผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมเอเชียออกมาชี้แจงให้ชุมชนทราบถึงสาเหตุ และมาตรการติดตามผลกระทบกับชาวบ้านโดยเร่งด่วน ด้วย

บริษัท เอเชีย ซิลิโคนส์ โมโนเมอร์ จำกัด ASIA SILICONES MONOMER LTD. เป็นบริษัทประกอบกิจการผลิตสารซิลิโคนโมโนเมอร์ เพื่อผลิตและจำหน่ายสารเมทธิลไซโลเซน, เมทธิลคลอโรไซ เลนส์ และฟูมซิลิกาและสารอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการผลิต ได้จดทะเบียนก่อตั้ง 5 เดือนกุมภาพันธ์ 2544 โดยจดทะเบียนลงทุน 3,393 ล้านบาท บริษัท เอเชีย ซิลิโคนส์ โมโนเมอร์ จำกัดได้ก่อตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

ที่มา – ไทยรัฐ