เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ธงชนะ หาญกิตติกาญจนา รักษาราชการแทน ผกก.สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมกับ พ.ต.ท.อภิชาติ จันทร์สำเร็จ รองผกก.สส. พ.ต.ต.ปริญญา รักษาแก้ว สวป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนบุกเข้าตรวจค้นเป้าหมายตามที่มีผู้แจ้งเบาะแสว่าเป็นที่พักอาศัยของกลุ่มคนที่นำชะนีสัตว์ป่าคุ้มครองและอีกัวน่า มาเดินอุ้มเร่ตามชายหาดเพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ถ่ายรูปและคิดเงินครั้ง 100-200 บาท ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่พบเห็นรับไม่ได้ที่มีการนำสัตว์มาทรมาน

โดยก่อนหน้านี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า Arkadiy Kulev ได้โพสต์คลิปวีดีโอลงในเพจดังของเกาะสมุย เป็นภาพของชายไทยคนหนึ่งกำลังอุ้มชะนีมาเดินเร่ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่กำลังพักผ่อนอยู่ตามชายหาดเฉวง เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้ถ่ายรูปพร้อมกับคิดเงินค่าบริการ โดยผู้โพสต์ชี้ว่าเป็นการทรมานสัตว์ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ซึ่งวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หาดเฉวง ต.บ่อผุด พบว่าบรรยากาศตามชายหาดเฉวง มีนักท่องเที่ยวออกมาพักผ่อน อาบแดด เล่นน้ำ และนั่งรับประทานอาหานเป็นจำนวนมาก โดยมีพ่อค้าแม้ค้านำสินค้าจำพวกไอศครีม สร้อยประดับ ผ้าปูชายหาด แพยางเป่าลม มาเร่ขายให้กับนักท่องเที่ยว แต่ได้พบเห็นชายไทย 2 คน เดินอุ้มกิ่งก่ายักษ์ หรืออีกัวน่า มาคนละตัว เดินเข้าหานักท่องเที่ยวที่พักผ่อนตามชายหาดเพื่อให้ถ่ายรูปคู่กับอีกัวหน้า ซึ่งก็มีนักท่องเที่ยวที่ปฎิเสธและยินดีถ่ายรูปด้วย แต่ไม่พบคนตามคลิปวีดีโอที่อุ้มชะนี

พ.ต.อ.ธงชนะ หาญกิตติกาญจนา รักษาราชการแทน ผกก.สภ.บ่อผุด ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจุดแรก เป็นบ้านเช่าหลังหนึ่งอยุ่ภายในชุมชนหลังวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราฎร์ธานี ม.2 ต.บ่อผุด พบตัวนายเรืองวิทย์ อ่าวลึกน้อย อายุ 23 ปี ชาวจังหวัดระนอง พร้อมของกลางชะนี 2 ตัว อายุ 8 เดือน และ 2 ปี ผู้ต้องหารับสารภาพว่าเป็นเจ้าของชะนีจึงได้ควบคุมตัวมาดำเนินคดี และยึดชะนีไว้เป็นหลักฐาน

จุดที่ 2 เข้าตรวจสอบภายในซอยศูนย์รับเลี้ยงเด็ก บ้านบางรักษ์ ม.4 ต.บ่อผุด ที่บ้านเช่าหลังหนึ่ง พบตัวนายอิสมาแอล ถลาง อายุ 35 ปี ชาวจังหวัดระนอง พร้อมของกลางชนี อายุ 2 ปี 1 ตัว จึงได้ยึดไว้เป็นหลักฐาน จากการสอบถามผู้ต้องหารับสารภาพว่าเป็นบุคคลเดียวกับในคลิปวีดีโอที่มีการแชร์ในเฟซบุ๊ก เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวมาดำเนินคดีที่สภ.บ่อผุด

ขณะที่นายธนพนธ์ อุทัยวรรณพร ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมอาร์คบาร์บีชรีสอร์ท บอกว่า ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวที่นำสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ไม่สงวนก็ตามมาหลายครั้ง สัตว์พวกนี้ไม่ควรจะมาอยู่ตามชายหาดหรือมาใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว จนบางครั้งนักท่องเที่ยวก็มาถามว่าสัตว์พวกนี้มีโรคอะไรบ้าง จะมีผลกระทบต่อโรคติดต่อใดๆ บางครั้งก็จะมีปัญหากับนักท่องเที่ยว

จนมีการนำไปโพสต์ตามสื่อต่างๆทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวขอเกาะสมุยได้รับผลกระทบตามมา ที่ผ่านมาก็มีเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางหรือในพื้นที่มาจับกุมปราบปรามก็จะหายไปสักระยะหนึ่ง แต่ก็จะกลับมาสร้างปัญหาตามเดิมอีก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายเรืองวิทย์ อ่าวลึกน้อย และนายอิสมาแอล ถลาง ผู้ต้องหาว่า มีสัตว์ป่าคุ้มครอง(ชะนี)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ส่วนชะนีทั้ง 3 ตัว ได้มอบให้นายเมธี บุญสุข หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำเกาะสมุย เป็นดูแลก่อนส่งต่อให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา จังหวัดพังงา ต่อไป