เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่ “นางลีน่า จังจรรจา” หรือ ลีน่า จัง ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเชิงล้อเลียนภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ทั้ง 13 ชีวิต และมีการแชร์คลิปดังกล่าวอย่างแพร่หลาย ซึ่งภายในคลิปได้จำลองเหตุการณ์ว่าตนเองและกลุ่มเยาวชนกำลังติดถ้ำพร้อมตะโกนขอความช่วยเหลือว่า “ติดถ้ำ อยากดัง อยากไปดูบอลโลก สื่อจ๋า ช่วยทำข่าวหน่อยจ้า อยากกินอาหารเจลเอามาฝากหน่อย”

หลังจากนั้นก็มีเสียงหัวเราะเสียงดัง ก่อนจะเปลี่ยนไปเป็นสัมภาษณ์เยาวชน ที่เข้าไปจำลองสถานการณ์ติดถ้ำพร้อมเชิญชวนให้คนมาเที่ยว ซึ่งการถ่ายทำคลิปของ “ลีน่าจัง” ได้ถ่ายทำในบริเวณถ้ำพระยานคร หมู่ 8 บ้านบางปู ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งเขาสามร้อยยอด

โดยช่วงเวลาดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเจ็บเท้าเดินไม่ไหว เจ้าหน้าที่อุทยานฯที่ประจำจุดให้บริการนักท่องเที่ยวที่ถ้ำพระยานคร จึงได้ช่วยพยุงนักท่องเที่ยวออกจากถ้ำเดินลงจากเขามายังชายหาดด้านล่าง ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่ “ลีน่า จัง” เข้าไปยังถ้ำพระยานครในลักษณะนักท่องเที่ยว แล้วใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกคลิปวิดีโอล้อเลียนดังกล่าว

ทางอุทยานฯ ได้พิจารณาเห็นแล้วว่า การกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ตามมาตรา 16 ฐานเข้าไปดำเนินการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ว่าด้วยการเข้าไปถ่ายทำภาพยนตร์ในอุทยานแห่งชาติ พศ.2552 ในมาตรา 27

นอกจากนี้ยังมีความผิดในมาตราอื่นๆ อีกหลายมาตราด้วย ทั้งนี้ ทางอุทยานฯ ได้มอบหมายให้ “นายเอกฤทธิ์ ดวงมาลา” นักวิชาการป่าไม้ปฎิบัติการ ประจำอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด เมื่อวันที่ 17 ก.ค.

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอดได้ส่งหมายเรียกให้ “นางลีน่า จังจรรจา” หรือ ลีน่า จัง มารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ เวลา 13.00 น. แต่ปรากฏว่า “นางลีน่า จังจรรจา” ไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามกำหนด โดยไม่ติดต่อหรือแจ้งถึงสาเหตุอันจำเป็นอื่นใดที่ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ได้ โดยทางพนักงานสอบสวนจะส่งหมายเรียกครั้งที่ 2 ให้ “นางลีน่า จัง” มาพบพนักงานสอบสวนอีกครั้ง หากยังไม่มาพบพนักงานสอบสวนโดยไม่มีเหตุอันควร เจ้าหน้าที่อาจพิจารณาออกหมายจับตามลำดับ

“นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวว่า ในวันนี้ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งให้ทางอุทยานฯ มาพบ เนื่องจากมีกำหนดตามหมายเรียก “คุณลีน่า จัง” ซึ่งตนและผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และทีมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เดินทางมาตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ แต่ปรากฏว่า “คุณลีน่า จัง” ไม่ปรากฏตัว จึงลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ส่วนทางคดีคงว่ากันไปตามกฎหมาย

“นายรุ่งโรจน์” กล่าวต่อว่า สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป ขอแนะนำว่า อุทยานฯ มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางบกและทะเลที่มีความสวยงาม โดยเฉพาะถ้ำซึ่งมีหลายจุดที่สวยงาม สำหรับถ้ำพระยานคร ถือเป็นถ้ำที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ภายในประดิษฐานพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ พระที่นั่งองค์เล็กที่สุดในประเทศไทย สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 คราวเสด็จประพาสเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2433 ต่อมาได้มีการบูรณะในสมัย รัชกาลที่ 7 และรัชกาลที่ 9 ตามลำดับ และในปัจจุบันพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ยังเป็นตราสัญญาลักษณ์ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์อีกด้วย ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวประจวบคีรีขันธ์เคารพอย่างยิ่ง จึงควรท่องเที่ยวอย่างเข้าใจและเคารพสถานที่

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวควรติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาด้วยเพราะหากสภาพอากาศไม่อำนวย เช่น มีฝนตก ทางอุทยานฯ อาจพิจารณาปิดถ้ำ ไม่อนุญาตให้เข้าเพื่อความปลอดภัย รวมถึงควรแต่กายให้เหมาะสมกับการเที่ยวถ้ำและอุทยานฯ เช่นควรสวมรองเท้าผ้าใบ แต่งกายสุภาพ และสิ่งสำคัญคือ ควรปฏิบัติตามระเบียบและข้อปฏิบัติของการท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ซึ่งมีป้ายประกาศติดไว้ตามระเบียบของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเป็นระเบียบเดียวกันทั่วประเทศ