เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติของอินโดนีเซีย แถลงในตอนก่อนรุ่งสางของวันจันทร์ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็น 82 คนแล้ว การเสียชีวิตจำนวนมากเกิดขึ้นที่บริเวณด้านเหนือและด้านตะวันตกของลอมบ็อก 
ทางด้าน อากุส เฮนดรา ซันจายา โฆษกของหน่วยค้นหาและกู้ภัยเขตมาตารัม บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า มีผู้เสียชีวิต 19 คนที่โรงพยาบาลตันจุง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตอนเหนือของเกาะลอมบ็อก
ในจำนวนผู้เสียชีวิต เป็นทารกวัย 1 ขวบคนหนึ่ง และคนชราอายุ 72 ปีคนหนึ่ง โฆษกผู้นี้กล่าวต่อ 
สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างอิงผู้ทำหน้าที่เป็นโฆษกให้กับสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยผู้หนึ่งระบุว่า อาคารจำนวนมากในเมืองมาตารัม ซึ่งเป็นเมืองหลักของลอมบ็อก ได้รับความเสียหาย อาคารเหล่านี้ส่วนใหญ่ใช้วัสดุก่อสร้างที่ไม่ค่อยมั่นคงแข็งแรง

รัฐมนตรียุติธรรมและมหาดไทยของสิงคโปร์ เค. ชานมูกัม ซึ่งกำลังอยู่ที่เมืองมาตารัม ในเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวพอดี เขียนลงเฟซบุ๊กว่า ห้องพักของเขาที่อยู่บนชั้น 10 ของโรงแรมอยู่ในอาการสั่นอย่างรุนแรง และกำแพงหลายด้านแตกร้าว
“ทำไม่ได้เอาเลยที่จะยืนขึ้นมา ได้ยินเสียงกรีดร้องระงม” เขาเขียนเอาไว้เช่นนี้ “เดินออกมาข้างนอก โดยเดินลงทางบันได ขณะที่อาคารยังคงสั่นอยู่ ไฟฟ้าดับไปพักหนึ่ง กำแพงแตกร้าวเต็มไปหมด ประตูหลายบานหล่นลงมา”
แผ่นดินไหวคราวนี้เขย่าลอมบ็อกเมื่อตอนหัวค่ำ โดยที่ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวเหนือแผ่นดินไหวอยู่บริเวณตอนเหนือของเกาะ ขณะที่ศูนย์กลางใต้ผิวโลกนั้นอยู่ที่ระดับความลึกเพียงแค่ 10 กิโลเมตรเท่านั้น ทั้งนี้ตามข้อมูลของสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ
หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งหลักแล้ว ยังตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีกร่วมๆ 20 ครั้ง 
พวกเจ้าหน้าที่ได้ออกประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิภายหลังเกิดแผ่นดินไหว แต่ในเวลาต่อมาได้ยกเลิกไป ขณะที่น้ำทะเลซึ่งมีความสูงจนถึงระดับ 13 เซนติเมตรได้ซัดกระหน่ำลึกเข้าไปในหมู่บ้าน 2 แห่ง ดวีโคริตา คาร์นาวาตี ผู้อำนวยการสำนักงานอุตุนิยมวิทยา, ภูมิอากาศวิทยา และธรณีฟิสิกส์ ของอินโดนีเซียบอกกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นสื่อท้องถิ่นรายงานว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของลอมบ็อกไฟฟ้าดับ

<i>ที่เกาะบาหลี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ เกาะลอมบ็อก  คนไข้ในโรงพยาบาลก็ถูกอพยพออกมานอกอาคารภายหลังแผ่นดินไหวเมื่อค่ำวันอาทิตย์ (5 ส.ค.) เช่นเดียวกัน โดยในภาพนี้คือที่โรงพยาบาลรัฐบาลห่างหนึ่งใกล้ๆ เมืองเดนปาซาร์ ของเกาะบาหลี </i>

พวกนักเดินทางที่ท่าอากาศยานนานาชาติทั้งในลอมบ็อกและบาหลีต่างอยู่ในอาการตระหนกตกใจ และอาคารหลายหลังได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่การปฏิบัติงานยังคงดำเนินไปได้ไม่ติดขัด เจ้าหน้าที่หลายรายบอd แผ่นดินไหวคราวนี้เป็นที่รู้สึกได้อยู่หลายวินาทีบนเกาะบาหลี ทำให้ผู้คนพากันวิ่งออกมานอกบ้านเรือน, โรงแรมที่พัก, และร้านอาหารต่างๆ  “แขกของโรงแรมทั้งหมดพากันวิ่งออกมา ฉันก็เลยวิ่งด้วย มีคนออกมาเต็มถนน” มิเชลล์ ลินด์เซย์ นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียเล่า “เจ้าหน้าที่หลายต่อหลายคนพากันปลอบโยนประชาชนอย่าได้ตื่นตกใจ”  ผู้พบเห็นเหตุการณ์คนอื่นๆ เล่าว่า แผ่นดินไหวในตอนแรกนั้นมีอาการสั่นไหวอย่างแรงอยู่หลายวินาที เขย่าบานหน้าต่างและประตูจนเกิดเสียงดังลั่น นอกจากนั้นยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง  ซัฟฟรอน อามิส นักศึกษาชาวอังกฤษซึ่งกำลังไปเที่ยวเกาะกิลี ซึ่งอยู่ห่างจากลอมบ็อกออกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ บอกกับรอยเตอร์ทางเอสเอ็มเอสว่า มีนักท่องเที่ยวหลายสิบคนถูกอพยพขึ้นเขาไปหลังจากแผ่นดินไหว
ธรณีพิโรธครั้งนี้เกิดขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากแผ่นดินไหวรุนแรง 6.4 แมกนิจูดแต่ศูนย์กลางอยู่ในระดับตื้นๆ เช่นกัน เพิ่งเล่นงานเกาะลอมบ็อก จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 17 คน อาคารบ้านเรือนเสียหายหลายร้อยหลัง นอกจากนั้นยังทำให้เกิดดินถล่ม ซึ่งทำเอานักท่องเที่ยวหลายร้อยคนติดค้างอยู่ชั่วคราวบนภูเขาไฟที่เป็นเส้นทางปีนเขาท่องเที่ยวยอดนิยม ทั้งนี้ผู้ที่ติดค้างมีคนไทยรวมอยู่ด้วยจำนวนมาก ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือออกมาทั้งหมด

 

<i>ชายผู้หนึ่งเดินผ่านซากแผ่นป้ายที่ตกลงมาบริเวณด้านนอกของโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองมาตารัม บนเกาะลอมบ็อก ภายหลังแผ่นดินไหว </i>

 

<i>ตำรวจตรวจดูซากหักพังที่หล่นลงมาใส่รถจักรยานยนต์หลายคันซึ่งยอดอยู่  ณ ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในเมืองคูตา บนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวในคืนวันอาทิตย์ (5 ส.ค.) </i>