เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 9 ส.ค. 61 ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาคดีฉ้อโกง ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระวิรพล ฉัตตโก หรือ อดีตหลวงปู่เณรคำ จากกรณีเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ปี 2552 ถึง 27 มิถุนายน 2556 จำเลยได้อาศัยความพระภิกษุ ในฐานะประธานสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ และความศรัทธาของประชาชน ได้หลอกว่า จำเลยนิมิต (ฝัน) พบองค์อินทร์ ขอให้สร้างพระแก้วมรกตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก และสร้างมหาวิหารครอบองค์พระ โดยใช้หยกเขียวแท้จากประเทศอิตาลี จึงชักชวนประชาชน นำเงิน ทองคำ และทรัพย์สินมาบริจาคกับจำเลย ที่วัดป่าขันติธรรม โดยจัดตู้บริจาค 8 ตู้ มีผู้เสียหาย 29 รายหลงเชื่อร่วมบริจาคเงินและทรัพย์สินต่างๆ จำนวนกว่า 28 ล้านบาท

ล่าสุด ศาลอาญา พิพากษาสั่งจำคุก อดีตพระเณรคำ 114 ปี แต่จำคุกสูงสุดตามกฎหมาย ได้ 20 ปี และให้ชดใช้เงินกับผู้เสียหายทั้ง 29 ราย

หลังถูกเปิดโปง นายวิรพล อดีตหลวงปู่เณรคำ หรือ อดีตเณรคำ ได้เดินทางไปที่สหรัฐฯ เมื่อปี 2556 หลบหนีไปกบดานอยู่ในสหรัฐฯ นานกว่า 4 ปี โดยมีภาพการใช้ชีวิตหรูหราออกสู่สาธารณชนต่อเนื่อง จนกระทั่งทางการสหรัฐฯ เข้าจับกุม อดีตเณรคำในฐานะผู้ร้ายหลบหนีเข้าประเทศ ก่อนที่ถูกศาลแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีคำสั่งให้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย โดยเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ปี 2560 โดยนายวิรพล ถูกออกหมายและดำเนินคดี 8 ข้อหา ทั้งฟอกเงิน, ยาเสพติด, พรากผู้เยาว์ และอวดอุตริอภินิหาร