เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ถ้าพูดถึง มะเร็ง ใครๆก็ต้องกลัวเพราะเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตประชากรโลกมาแล้วอย่างมากมาย ปัจจุบันการรักษามะเร็งชนิดต่างๆ มีวิธีการที่เป็นหลักการสำคัญ อยู่ 5 วิธี คือ การผ่าตัด การใช้ยาเคมีบำบัด การใช้รังสีรักษา การเปลี่ยนถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต และ การรักษาโดยการเสริมภูมิคุ้มกัน (Immunotherapy) ซึ่งวิธีหลังสุดนี้กำลังได้รับความสนใจจากวงการแพทย์ทั่วโลก

ล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสนำโดยศาสตราจารย์ George Georgiou และผู้ช่วยศาสตราจารย์ Everett Stone ได้เข้าใกล้หนทางต่อสู้กับมะเร็งด้วยวิธีการใช้เอ็นไซม์บำบัด ซึ่งก็คือการรักษาโดยการเสริมภูมิคุ้มกันนั่นเอง เอ็นไซม์ตัวนี้มีชื่อว่า PEG-KYNase ที่โดยตัวมันเองนั้นไม่ได้มีคุณสมบัติในการฆ่าเซลมะเร็งโดยตรง แต่จะไปกระตุ้นประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายจนสามารถกำจัดเซลเนื้อร้ายให้หมดสิ้นไปได้ เพราะโดยปกติแล้ว ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายจะกำจัดสิ่งแปลกปลอมทุกชนิดที่ล่วงล้ำเข้ามา แต่เพราะเซลมะเร็งปล่อย kynurenine ซึ่งเป็นสาร เมตาโบไลท์ไปยับยั้งการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ทำให้เซลมะเร็งรอดจากการถูกทำลายและแพร่กระจายลุกลามต่อไปเรื่อยๆ การใช้เอ็นไซม์บำบัดก็คือการใช้เอ็นไซม์ PEG-KYNase เข้าไป “เปิดสวิทซ์” ให้ระบบภูมิต้านทานกลับมาทำงานตามปกติอีกครั้ง ส่งผลให้เซลมะเร็งค่อยๆถูกกำจัดจนหมดสิ้นไปในที่สุด

ก่อนหน้านี้ เราเคยใช้เอ็นไซม์ในการบำบัดมะเร็งบางชนิดเช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือ ลูคีเมีย มาแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ใช้เอ็นไซม์ในรูปแบบใหม่คือเอ็นไซม์ไม่ได้สู้กับเซลเนื้อร้ายโดยตรง สิ่งที่ต้อสู้กับมะเร็งคือร่างกายของผู้ป่วยเองผ่านทางระบบภูมิคุ้มกัน ถือเป็นมิติใหม่ในวงการแพทย์ที่ต้องพัฒนาตัวเองไม่หยุดยั้งให้ทันต่อกรกับโรคร้ายต่างๆที่คุกคามมวลมนุษย์