เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าพบวัดปริวาสราชสงคราม ย่านพระราม 3 ถูกร้องเรียนในลักษณะเช่นเดียวกับวัดไทร คือมีผู้ที่อาศัยในคอนโดร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจากเสียงสวดมนต์ เสียงระฆัง และเสียงดนตรีในงานบวช จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยพบว่าคอนโดดังกล่าวอยู่ห่างจากวัดประมาณ 100 เมตร โดยทั้งวัดและคอนโดอยู่ติดถนนพระราม 3

โดยพระอัศวิน สุคนโธ เลขานุการเจ้าอาวาสวัดปริวาสราชสงคราม กล่าวว่า วัดแห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยาตอนปลายมีอายุกว่า 300 ปี ส่วนคอนโดดังกล่าวสร้างขึ้นจนมีผู้มาพักอาศัยเมื่อ 2-3 ปีก่อน จากนั้นวัดก็ได้รับเรื่องร้องเรียน โดยเริ่มจากเสียงดนตรีในงานบวชที่ดัง

จากนั้นก็เป็นเสียงระฆังซึ่งวัดจะตีเฉพาะช่วงเข้าพรรษาในเวลา 04.00 น. และช่วงเย็นเวลา 18.00 น. สุดท้ายก็เป็นเรื่องเสียงสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น เพราะเป็นการสวดผ่านเครื่องขยายเสียง นอกจากร้องเรียนมาทางวัด ยังร้องเรียนไปทางสำนักงานเขตยานนาวา, สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ ศูนย์ดำรงธรรมของรัฐบาล ทำให้มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ

พระอัศวิน กล่าวต่อว่า ทางเจ้าอาวาสก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและแก้ไขในทุกเรื่อง โดยเรื่องเสียงดนตรีในงานบวชก็ขอให้เบาลง และงดใช้เครื่องขยายเสียง แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อไม่มีงานก็ไม่มีปัญหา แต่พอมีงานก็จะถูกร้องเรียนบ่อย ส่วนเสียงระฆังตอนแรกทางเจ้าอาวาสก็ให้ลูกวัดตีเบาลง แต่ก็ยังคงถูกร้องเรียนอยู่ สุดท้ายจึงตัดสินใจตีระฆังตอนทำวัตรเช้าเสร็จในเวลา 05.30 น. แทนเวลา 04.00 น. ก่อนทำวัตรเช้า

พระอัศวิน กล่าวว่า ส่วนเรื่องเสียงสวดมนต์ ตอนแรกหอสวดมนต์เป็นพื้นที่โล่งก็ได้ติดตั้งกระจกโดยรอบ นอกจากนี้ยังติดตั้งเมทัลชีทที่หอสวดมนต์กับกุฏิใกล้เคียงเพื่อไม่ให้เสียงออกไปข้างนอกอีกชั้นหนึ่ง จนช่วงหลังไม่ค่อยมีการร้องเรียนในเรื่องนี้แล้ว โดยเจ้าอาวาสเคยบอกว่าถ้าปรับได้ก็จะปรับให้เหมาะสม เพื่อให้วัดอยู่ร่วมกับชุมชนโดยรอบได้ แต่อย่างไรก็ตามยังต้องรักษาประเพณีที่สืบทอดกันมา จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องกิจของสงฆ์ เรื่องการตีระฆัง การสวดมนต์ทำวัตร รวมทั้งการมีเสียงเพลงในการแห่นาคเพื่ออะไร

ส่วนนายจักรพันธ์ อธิวัชร์เมธากุล อายุ 51 ปี เจ้าหน้าที่วัด กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมามีคนร้องเรียนเป็นหญิงโทรศัพท์มาที่วัดบ่อยครั้ง และจะใช้คำพูดที่หยาบคายใส่ ซึ่งที่ผ่านมาทุกเรื่องที่มีการร้องเรียนเจ้าอาวาสจะพิจารณาทั้งหมด หากทำได้จะทำ ซึ่งตอนนี้เรื่องร้องเรียนเสียงสวดมนต์กับเสียงระฆังก็จะไม่ค่อยมี แต่เรื่องเสียงจากงานบวชก็จะมีมาบ่อย ซึ่งมักจะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตเข้ามาตรวจสอบและถ่ายรูปทุกครั้งที่โดนร้องเรียน