เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เปิดประวัติ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวไทยที่สร้างชื่อในระดับโลก เจ้าของกลุ่มกิจการคิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ อดีตแชมป์พรีเมียร์ลีก

จากกรณีรายงานข่าว เฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจเจ้าของกิจการ คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ประสบอุบัติเหตุตกไฟลุกท่วม บริเวณลานจอดรถใกล้สนามฟุตบอลคิงเพาเวอร์สเตเดียม ในเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ช่วงค่ำวานนี้ (27 ต.ค.) ตามเวลาในประเทศอังกฤษ นับเป็นข่าวที่สร้างความตกใจให้กับคนไทยและแฟนฟุตบอลทั่วโลก

สำหรับ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา (สกุลเดิม รักศรีอักษร) เกิดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2501 เป็นบุตรของนายวิวัฒน์ และนางประภาศร รักศรีอักษร สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมศึกษาวูดลอว์น ประเทศสหรัฐอเมริกา คณะศิลปศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และคณะบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยนอร์ททอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา

ด้านชีวิตครอบครัว นายวิชัยสมรสกับนางเอมอร มีบุตรทั้งหมด 4 คน นางสาววรมาศ ศรีวัฒนประภา, นายอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา, นางสาวอรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา และนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา โดยนายอัยยวัฒน์ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ และมีส่วนช่วยในการบริหารทีมฟุตบอลจนก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีก เมื่อฤดูกาล 2015–2016 (2558-2559)

ฝีมือการปลุกปั้นทีมเลสเตอร์จากทีมเล็ก ๆ ให้เข้มแข็งจนสามารถ ขึ้นสู่พรีเมียร์ลีก และก้าวไปคว้าถ้วยแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษนี่เองที่ทำให้นายวิชัย กับครอบครัวศรีวัฒนประภากลายเป็นที่รู้จัก และนับถือในความสามารถจากคนทั่วโลก

ทางธุรกิจนายวิชัย เป็นเจ้าของกิจการขนาดใหญ่และมีผลงานการบริหารธุรกิจมามากมาย ทั้งกิจการของตนเองและร่วมบริหาร เช่น บริษัทศรีอักษร (1980) จำกัด, กรรมการบริษัทไทยนิชิกาวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูโรป้าปริ๊นซ์ จำกัด (มหาชน), กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาวน์ทาวน์ ดี.เอฟ.เอส.(ไทยแลนด์) จำกัด และ กรรมการบริษัท ยูโรป้าปริ๊นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

สำหรับธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีที่สร้างชื่อเสียงของนายวิชัยให้เป็นที่รู้จักนั้น เขาเริ่มบริหารงานในธุรกิจของครอบครัวบริษัทศรีอักษร ในปี 2523 จากนั้นในปี 2532 วิชัย เริ่มธุรกิจดิวตี้ฟรีที่สนามบินฮ่องกง จากชักชวนของเพื่อนชาวฮ่องกง จากนั้นด้วยสายสัมพันธ์ที่ดีกับภาครัฐ “คิง เพาเวอร์” ได้เปิดร้านดิวตี้ฟรีที่กลางเมืองย่านเพลินจิตในปี 2532 และปี 2538 ได้สัมปทานในสนามบินดอนเมือง

จุดหัวเลี้ยวหัวต่อทางธุรกิจที่ทำให้นายวิชัย ผงาดเป็นเสือติดปีก คือ ช่วงปี 2549 เมื่อสนามบินสุวรรณภูมิเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ คิง เพาเวอร์ กลายเป็นบริษัทได้บริหารพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิแต่เพียงผู้เดียว ตั้งแต่พื้นที่ตั้งร้านค้าปลอดภาษี กิฟต์ช็อป ร้านอาหาร ไปจนถึงป้ายโฆษณา และเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่นายวิชัย เช่าที่ดินสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ปลุกปั้น “คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์” ที่ซอยรางน้ำ ย่าน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพฯ

ปัจจุบัน เจ้าสัววิชัย เป็นประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ นอกจากนี้ยังดำรตำแหน่ง นายกสมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย และประธานสโมสรฯเลสเตอร์ ซิตี้ โดยเข้าไปซื้อกิจการในปี พ.ศ.2553 ซึ่งช่วงแรกถือหุ้น 51% ก่อนที่ในปีเดียวกันได้เข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% มูลค่าการซื้อขายทั้งหมดอยู่ที่ราว 40 ล้านปอนด์ และในปี พ.ศ.2554 ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานสโมสรฯอย่างเต็มตัว

ข้อมูลจากนิตยสารฟอร์บส์ ในการจัดอันดับ 50 อภิมหาเศรษฐีไทย ประจำปี 2561 นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของประเทศ โดยมีทรัพย์สินทั้งหมด 5,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 171,000 ล้านบาท