เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 30 ต.ค. สเตรทไทมส์ รายงานว่า กิมย้ง หรือ จา เลี้ยงย้ง นักเขียนนิยายกำลังภายในจีนชื่อก้องโลก เสียชีวิตแล้ววันนี้ ที่โรงพยาบาลในฮ่องกง ขณะอายุ 94 ปี หลังมีอาการเจ็บป่วยมานาน

กิมย้ง เกิดเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2467 ที่เมืองไห่หนิง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ในตระกูลบัณฑิต จบมหาวิทยาลัยฉงชิ่ง มณฑลเสฉวน และทำงานด้านหนังสือพิมพ์มาตลอด ได้รับยกย่องว่าเป็นนักหนังสือพิมพ์ชั้นยอด เป็นนักวิจารณ์การเมืองชั้นเยี่ยม “โกวเล้ง” เจ้าของฉายาอัจฉริยะปีศาจ กล่าวถึงกิมย้งไว้ว่า “กิมย้งเป็นนักเขียนที่ข้าพเจ้านับถือที่สุดเสมอมา”

ในช่วงที่บ้านเมืองเกิดความขัดแย้งระหว่างฝ่ายคอมมิวนิสต์ของเหมาเจ๋อตุง กับฝ่ายประชาธิปไตยของเจียง ไคเช็ก จึงดิ้นรนออกจากจีน และในปี 2490 ก็ย้ายไปอยู่ฮ่องกง ต่อมาในปี 2492 เมื่อฝ่ายคอมมิวนิสต์ได้รับชัยชนะ และเจียง ไคเช็กได้หนีไปตั้งหลักอยู่ที่ไต้หวัน กิมย้งตัดสินใจไม่ไปไหน อยู่ที่ฮ่องกงไปตลอด โดยทำงานทั้งหนังสือพิมพ์และภาพยนตร์ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ในปี 2498 จึงลองเขียนนิยายด้านยุทธจักร เรื่องแรกคือ “จือเกี่ยมอึงชิ่วลก” หรือจอมใจจอมยุทธ์ เขียนด้วยสำนวนที่สละสลวย เนื้อเรื่องอิงประวัติศาสตร์ คล้ายใช่แต่ไม่ใช่ จึงเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ต่อมาได้แก่ “เพ็กฮ้วยเกี่ยม” “เซาะซัวปวยฮู้” มังกรหยก นิยายสุดคลาสสิคของกิมย้ง กระทั่งเล่มที่ 4 กิมย้งก็แจ้งเกิดเต็มตัวในเรื่อง “เสี่ยเตียวเอ็งย้งตึ่ง” หรือ “มังกรหยก” เรื่องราวความรักและการผจญยุทธจักรของก้วยเจ๋ง-อึ้งย้ง  ผลงานชิ้นนี้ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์เฮียงกั้งเซียงป่อ ซึ่งคนอ่านติดกันงอมแงม บางครั้งที่กิมย้งเขียนต้นฉบับไม่ทัน จึงต้องมีมือสำรองช่วยเขียนให้ไปก่อน บางครั้งโอเค บางครั้งเตลิดออกนอกลู่นอกทาง จนกิมย้งต้องโยงเรื่องกลับคืนมา

หลังประสบความสำเร็จสูงสุดจากมังกรหยกภาค 1 กิมย้งมีเงินตั้งตัวชนิดเปิดหนังสือพิมพ์เป็นของตัวเอง ชื่อ “หมิงเป้า” จากนั้นจึงเขียนมังกรหยก ภาค 2 รุ่นเอี้ยก้วย-เซียวเหล่งนึ่ง” เป็นที่โด่งดังไม่แพ้กัน สามารถเลี้ยงหนังสือพิมพ์นานถึง 3 ปี จนกลายเป็นหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ที่สุดฉบับหนึ่งของฮ่องกง ภายหลังงานหนังสือพิมพ์ยุ่งมาก จนทำให้กิมย้งไม่มีเวลาเขียนหนังสืออีก และยุติการเขียนในปี 2514 รวมผลงานตั้งแต่ปี 2498-2514 รวมทั้งสิ้น 14 เรื่อง ได้รับการตีพิมพ์แล้วมากกว่า 300 ล้านเล่ม ทั้งยังมีผู้มาขอซื้อลิขสิทธิ์ไปทำละครชุดและภาพยนตร์ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งเวอร์ชั่น ฮ่องกง ไต้หวัน จีนแผ่นดินใหญ่ และสิงคโปร์ ผลงาน 14 เรื่องที่ว่า ได้แก่ 1.จอมใจจอมยุทธ์ 2.เพ็กฮ่วยเกี่ยม 3.จิ้งจอกภูเขาหิมะ 4.มังกรหยก ( ฉบับประยูร-จำลอง พิศนาคะ ใช้ชื่อมังกรหยก และว. ณ เมืองลุง ใช้ชื่อมังกรเจ้ายุทธจักร) 5.มังกรหยกภาคสอง 6.จิ้งจอกอหังการ 7.นิยายขนาดสั้น แป๊ะเบ๊เซาไซฮวง เป็นเรื่องที่กิมย้งปรับปรุงแก้ไขมากที่สุด 8.นิยายขนาดสั้น อวงเอียงตอ (ดาบสันนิวาส) 9.กระบี่ใจพิสุทธิ์ (มังกรสะท้านบู๊ลิ้ม) 10.ดาบมังกรหยก 11.แปดเทพอสูรมังกรฟ้า 12.เฮี้ยบแขะเฮ้ง (ลำนำจอมยุทธ์) 13.กระบี่เย้ยยุทธจักร (เดชคัมภีร์เทวดา) และ 14.อุ้ยเสี่ยวป้อ เป็นเรื่องสุดท้ายที่นักวิจารณ์ยกให้เป็นผลงานที่สมบูรณ์แบบที่สุด

กิมย้งมีบุคลิกส่วนตัวเป็นคนรักการอ่านมาก เรียกว่าเป็นหนอนหนังสือพันธุ์แท้ ด้วยการอุทิศตนทั้งด้านการเขียนหนังสือและทำหนังสือพิมพ์ ทำให้กิมย้งได้รับรางวัลเกียรติยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์มากมายจากประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส นอกจากนี้ยังสร้างความฮือฮาด้วยการเข้าศึกษาระดับปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในวัย 81 ปี และจบการศึกษาเป็นด็อกเตอร์ พร้อมกับยังคอยดูแลกิจการหนังสือพิมพ์หมิงเป้า