เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ที่วัดโฆสมังคลาราม บ้านโคกสว่าง ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางมาทอดกฐินสามัคคีถวายวัดดังกล่าว เพื่อสมทบทุนสร้างพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม โดยมี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีต ผบ.สส. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว รมว.แรงงานฯ พล.อ.สุชาติ ชมพูทวีป ในฐานะประธานจัดสร้างพระมหาเจดีย์ฯ นายสยาม สิริมงคล ผวจ.นครพนม ข้าราชการ นักเรียน และประชาชนผูกผ้าขาวม้าต้อนรับกว่า 5.000 คน

ซึ่งภายหลังจากนายสุรสิทธิ์ เดชาเลิศ กำนันตำบลโคกสว่าง กล่าวต้อนรับเสร็จ พล.อ.ประวิตร ได้มอบสิ่งทีวีขนาดจอ 40 นิ้ว ให้โรงเรียนในพื้นที่จำนวน 11 แห่ง จากนั้นได้มอบโล่ให้ผู้บริจาคที่ดินในการก่อสร้าง พร้อมมอบโล่ให้แก่ผู้สนับสนุนการก่อสร้างพระมหาเจดีย์ฯแห่งนี้ ก่อนจะมีพิธีถวายผ้าพระมหากฐินแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษา โดยมีพระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เป็นประธานสงฆ์

หลังจากพระสงฆ์ 34 รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์เสร็จ กวดน้ำให้พรแล้ว พล.อ.ประวิตร ได้ถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ พร้อมมอบปัจจัยยอดกฐินจำนวน 32,185,295 บาท ถวายวัดเพื่อสมทบทุนในการสร้างพระมหาเจดีย์ฯ ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ ซึ่ง พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ยอดกฐินจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเงินจำนวน 20 ล้านบาท จะนำไปสร้างเจดีย์ฯที่อยู่ระหว่างก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ

ส่วนยอดเงินที่เหลืออีก 12 ล้านกว่าบาท จะถวายวัดเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆต่อไป

สำหรับปัจจัยกฐินที่ พล.อ.ประวิตร นำมาถวายครั้งนี้พบเป็นเงินสดกว่า 32 ล้านบาท ซึ่งต้องนำใส่กระเป๋าลาก 2 ใบ และซองกระดาษสีตาล 3-4 ซองนำมาถวาย โดยมีพระครูโฆษิต พัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดโฆษิตวราราม เป็นผู้รับองค์กฐินและปัจจัยจำนวนดังกล่าว

วัดโฆสมังคลารามแห่งนี้ เป็นวัดที่พระสุนทรธรรมกร หรือ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ พระเกจิสายวิปัสสนาชื่อดังภาคอีสาน แห่งวัดธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม มีดำริให้สร้างขณะที่ท่านยังไม่มรณภาพ ไว้เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และอัฐิธาตุหลวงปู่คำพันธ์ ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร ในฐานะลูกศิษย์เอก เป็นประธานกรรมการอำนวยการสร้าง ในงบประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางมาทอดกฐินถวายสร้างความฮือฮาทุบสถิติมากที่สุดในประเทศไทยมากถึง 82 ล้านบาท เมื่อปี 2557 ขณะเริ่มวางศิลาฤกษ์ก่อสร้าง พอปี 2560 มาทอดถวายได้ยอด 62 ล้านบาท และเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่ผ่านมาเดินทางมายกยอดฉัตรและทอดกฐินได้ปัจจัย 23 ล้านบาท กระทั่งวันนี้ได้ยอด 32 ล้านบาท

สำหรับพระมหาเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม เป็นเจดีย์รูปทรงคล้ายภูเขาทอง มีความสูง 56 เมตร รวม 6 ชั้น ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 20 ไร่ ด้านบนสามารถมองเห็นทัศนียภาพได้สวยสดงดงาม หากสร้างเสร็จแล้ว จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมะได้ต่อไปในอนาคต