เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากผ่านพ้นช่วงลอยกระทง ก็เป็นผลกระทบตามมา คือปัญหากระทงที่ลอยเกลื่อนอยู่ในแม่น้ำ ซึ่งต้องรีบทำการเก็บ ก่อนที่จะเกิดเป็นปัญหามลภาวะทางน้ำ

วันนี้ 7 พ.ย. 60 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชลประทานและจิตอาสา กว่า 100 คน ร่วมกันช่วยเก็บและคัดแยกขยะกระทงกว่า 120 ตัน บริเวณหน้าประตูระบายน้ำแม่ปิง ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ ในกิจกรรมการกำจัดขยะมูลฝอยจากงานลอยกระทงในลำน้ำปิง โดยเจ้าหน้าที่ชลประทานได้ใช้เรือกำจัดขยะและสิ่งปฏิกูลขนาดเล็ก 3 ลำ เข้าไปตักซากกระทงที่ลอยติดโป๊ะดักจับมารวบรวมริมตลิ่ง โดยมีชาวบ้านจิตอาสาช่วยกันคัดแยก ก่อนจะตักขึ้นใส่รถบรรทุกนำไปกำจัดตามกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวสำรวจซากกระทงที่จุดนี้ พบส่วนใหญ่เป็นกระทงที่ทำจากหยวกกล้วย ใบตอง ดอกไม้ และวัสดุอื่นๆ จากธรรมชาติ รวมทั้งกระทงขนมปัง แต่ก็ยังมีบางส่วนที่เป็นกระทงโฟมที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ โดยปีนี้ปริมาณซากกระทงลดลงจากปีก่อนที่มีอยู่ประมาณ 140 ตัน เหลือ 120 ตัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งจัดเก็บทันทีหลังผ่านพ้นช่วงลอยกระทง เพราะเกรงว่าหากล่าช้าจะทำให้ซากกระทงเกิดการหมักหมมจนเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นและทำน้ำเน่าเสียกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับขยะกระทงทั้งหมดจะถูกนำไปคัดแยกที่โรงคัดแยกขยะ เพื่อนำไปหมักเป็นปุ๋ยชีวภาพแจกจ่ายให้กับเกษตรกรไปใช้ฟรี ส่วนที่เหลือจะนำไปทำลายทิ้ง

ที่มา – workpointnews