เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 1 ธ.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “เมี่ยงปร๊ะ เต๊าะต๊ะ ตู้มต๊าม” คาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้โพสต์คลิปวีดีโอการทะเลาะวิวาท ขณะตนเองเป็นไปปฏิบัติหน้าที่เตรียมรถยกที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมากจากประชาชน ว่าจอดรถขวางทางเข้าออกหน้าบ้าน โดยเหตุการณ์ในคลิปวีดีโอดังกล่าวนั้นมีการด่าทอกันด้วยคำพูดหยาบคาย และไม่ยินยอมให้ยกรถที่จอดขวางออกไป 

ทั้งนี้ ชาวเน็ตได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ดังกล่าวมากมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจหนุ่มรถยกก็ได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เพียงลำพัง ทำให้ชาวเน็ตหวั่นจะเกิดอันตรายหรือเหตุทำร้ายร่างกายกัน



อย่างไรก็ตาม การที่ผู้ขับขี่รถยนต์จอดรถขวางทางเข้าออกบ้านผู้อื่นนั้น ตามหลักกฎหมายไม่มีผู้ใดมีสิทธิที่จะจอดรถขวางทางเข้า-ออกบ้านคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เอกชน หรือ ทางสาธารณะ เพราะถือเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 55 (6) ที่บัญญัติว่า ห้ามมิให้ผู้ขับขี่หยุดรถ นอกจากนี้ ยังเป็นความผิดฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 397 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีนี้ สามารถร้องทุกข์ดำเนินคดีได้ ส่วนกรณีที่มีเหตุจำเป็นฉุกเฉินไม่สามารถขอความขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐได้ สามารถเคลื่อนย้ายรถด้วยกำลังได้ เพราะเป็นข้อยกเว้นของนิรโทษกรรม ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 450 และหากมีกรณีอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีคนมาจอดรถหน้าบ้านแต่ไม่ขวางทางเข้า-ออกบ้านนั้นสามารถจอดได้ เพราะไม่ได้สร้างความเดือดร้อน หรือเสียหาย แม้จะทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกรำคาญก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถไปดำเนินการอะไรได้



สำหรับแนวทางการแก้ไขหากพบปัญหาดังกล่าวนั้น หากเป็นหมู่บ้านเอกชน ควรพูดคุยกับนิติบุคคลในเรื่องการใช้พื้นที่ส่่วนกลาง ที่ส่งผลทำให้คนอื่นเสียเปรียบ ไม่ได้รับประโยชน์ แต่หากเป็นพื้นที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่เทศกิจสามารถดำเนินคดีได้ทันที โดยที่ไม่ต้องมีใครร้องเรียน