เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก เรารักสมุทรปราการ v2 โพสต์ภาพช้าง – ม้า ในสภาพซูบผอมจนเห็นซี่โครง พร้อมข้อความระบุว่า ถ้าจะปล่อยโทรมขนาดนี้ปิดไปเถอะฟาร์มจระเข้ใหญ่เสียชื่อคำขวัญจังหวัด…ปีก่อนบ่อน้ำจระเข้สีเขียว มาปีนี้ม้าช้างผอมโซจนเห็นโครงกระดูก

ซึ่งต่อมา มีสมาชิกเฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ต่างแสดงความสงสารสัตว์เหล่านี้ โดยมีผู้ให้ข้อมูลว่า นอกจากช้างแล้วยังมีสัตว์อีกหลายชนิดที่อดอยาก เมื่อเดินผ่าน สัตว์ที่อยู่ในกรงจะรีบวิ่งมาขออาหาร

วันที่ 10 ธ.ค. 61 นายอุเทน ยังประภากร ประธานกรรมการผู้จัดการฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ ชี้แจงว่า ม้าตัวที่ปรากฏในโซเชียลนั้น เป็นม้าแก่ ไม่ได้อยู่ในส่วนจัดแสดงมานานแล้ว อายุประมาณ 15 ปี เทียบได้กับคนอายุประมาณ 80 ปี  ซึ่งสวนสัตว์นำไปเลี้ยงไว้โดยให้กินหญ้าที่ด้านหลังตามธรรมชาติ

ส่วนช้างที่เห็นในภาพเป็นช้างเพศผู้ ชื่อเจ้าสมรัก อายุประมาณ 25 ปี ตนขออธิบายว่า ช้างจะสุขภาพจะดีหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความอ้วนของช้าง แต่ขึ้นอยู่กับการตรวจสุขภาพ ซึ่งเจ้าสมรักเป็นช้างที่ฝึกมาเพื่อการแสดงโชว์ มีการเดินบนลวดสลิง หากปล่อยน้ำหนักเยอะก็จะเป็นอันตราย เนื่องจากขาต้องรับน้ำหนักมาก

นายอุเทน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ เจ้าสมรักเป็นช้างเพศผู้ที่อยู่ในช่วงเจริญพันธุ์ ดังนั้นหากมีไขมันเยอะ ร่างกายสมบูรณ์ ก็อาจเกิดอาการตกมัน ดุร้าย ไม่ฟังคำสั่ง จึงต้องมีการให้อาหารที่เหมาะสม ซึ่งหากผ่านช่วงผสมพันธุ์ไปแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะสามารถให้อาหารได้ปกติ ซึ่งคนเลี้ยงช้างในทุกพื้นที่ก็จะใช้วิธีในลักษณะนี้เพื่อลดการตกมันของช้าง

นอกจากนี้ นายอุเทน ได้พาผู้สื่อข่าวเยี่ยมเจ้าสมรัก ช้างเพศผู้ตัวที่ปรากฎในคลิป พบว่าเจ้าสมรักมีลักษณะค่อนข้างผอม และอยู่ในช่วงตกมัน แต่ไม่ทำอันตราย หรือมีพฤติกรรมก้าวร้าว และกินอาหารจากนักท่องเที่ยวที่ซื้ออาหารมาให้ ซึ่งในบริเวณดังกล่าวก็ยังมีช้างเชือกอื่นอยู่อีก 2 ตัว ลักษณะไม่ผอมเท่าเจ้าสมรัก และมีอารมณ์ดี สะบัดหูสะบัดหาง