เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โดยปกติแล้วคุณแม่ที่ต้องผ่าคลอดคุณหมอจะใช้เวลาไม่นาน นับเวลาตั้งแต่ลงมีดกรีดลงบนผิวหนังเพื่อผ่าคลอดจะใช้เวลาโดยประมาณ 9 นาที แต่คุณหมอบางคนอาจจะใช้เวลามากหรือน้อยกว่านี้แค่นิดๆหน่อย ๆ เท่านั้น แต่เมื่อรวมเวลาทำทุกอย่างให้ครบตามขั้นตอนการคลอดก็ประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ

หลังจากให้ยาสลบหรือบล็อคหลังเมื่อถึงเวลาผ่าคลอดคุณหมอจะใช้มีดไฟฟ้าในการผ่าคลอดเมื่อผ่าผ่านผิวชั้นแรกไปก็จะเจอชั้นที่เป็นไขมัน  คุณแม่ที่ผอม ๆ ชั้นไขมันก็จะไม่มากนักแต่สำหรับคุณแม่ที่อ้วนชั้นไขมันจะหนามาก คุณแม่บางคนไขมันหนาถึง 2-3 นิ้วเลยที่เดียวค่ะ

หลังจากทำการผ่าผ่านชั้นแรกมาแล้วก็จะเป็นชั้นกล้ามเนื้อ เมื่อผ่านชั้นนี้ไปก็จะเป็นผนังหน้าท้องและเยื่อบุหน้าท้อง พอผ่านช่วงนี้ทั้งหมดมาแล้วก็จะเจอมดลูก ในส่วนมดลูกคุณหมอจะลงมีดบาง ๆ และระมัดระวังที่สุด เพราะถ้าลงแรงไปอาจไปโดนตัวลูกได้ค่ะ เมื่อผ่ามดลูกไปแล้วคุณหมอจะใช้มือค่อย ๆ ดึงหัวเด็กออกมา ตอนนี้คุณแม่อาจรู้สึกอึดอัดแน่นหน้าอกเล็กน้อยค่ะ

 เมื่อนำลูกออกมาจากท้องได้แล้ว คุณหมอจะจับหัวเด็กให้ห้อยลงเพื่อไล่น้ำคร่ำที่ค้างอยู่ในปอดและหลอดลมให้ไหลออกมาให้หมดค่ะ และคุณหมออีกคนก็จะใช้ลูกยางแดงดูดน้ำคร่ำออกจากปากและจมูกเด็ก เมื่อการผ่าตัดเสร็จสิ้นคุณหมอทำคลอดก็จะส่งเด็กให้กับหมอเด็กไปดูแลในขั้นตอนต่อไปค่ะ