เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ห้องคอนโดที่เราอยู่มานานวัน แรกๆ ก็ยังคงดูสวยดี สะอาดและเป็นระเบียบ แต่พอนานวันเข้าก็อาจจะกลายเป็นห้องรกที่มีแต่ฝุ่น ขยะ และของใช้ต่างๆ ที่มักจะถูกวางผิดที่ ไม่ถูกเก็บให้เป็นที่เป็นทาง และของบางอย่างก็อาจจะลงมากองที่พื้นห้อง เพราะไม่สามารถหาที่เก็บได้อีกด้วย เรียกได้ว่าห้องรกขั้นสุดกันไปเลย สำหรับคนทำงานแล้วก็ยิ่งหาเวลาในการทำความสะอาดได้ยาก พอถึงวันหยุดก็เหนื่อยจนแทบไม่ขยับตัว แบบนี้อาจจะทำให้ฝุ่นพอกพูนจนกลับมาทำร้ายตัวเราได้ และของที่จัดไม่เป็นระเบียบก็อาจพาให้การใช้ชีวิตน่าปวดหัวมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นวิธีจัดห้องรกๆ ให้น่าอยู่ควรต้องเริ่มต้นจากตัวเราก่อน ถ้ายังงงๆ ว่าจะเริ่มอย่างไร ก็ลองมาเริ่มด้วยหลัก 5 ส.กันค่ะ

5 ส. คืออะไร

5 ส. หรือ 5s คือ แนวปฏิบัติเพื่อการสร้างสภาพแวดล้อมไม่จะเป็นที่ทำงานหรือที่พักอาศัยอย่างคอนโดก็สามารถนำหลักการนี้ไปใช้ได้ ซึ่งมี 5 ข้อด้วยกัน คือ

ส แรก คือ สะสาง เป็นการแยกประเภทของใช้ภายในห้องให้ชัดเจน เช่น เครื่องครัว เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ของตกแต่ง หนังสือ หรือของใช้ในห้อง เป็นต้น และควรแยกประเภทของที่วางอยู่บนพื้นให้ชัดเจน ชิ้นไหนไม่ใช้แล้วก็ทิ้งไปหรือถ้ายังใช้ได้ก็จัดเก็บไปบริจาคให้คนอื่นต่อไป เก็บเท่าที่จำเป็นและใช้จริงๆ เท่านั้น

ส ที่สอง คือ สะดวก คือการจัดหมวดหมู่ให้กับสิ่งของที่ทำการคัดแยกออกมาให้อยู่เป็นที่ เพื่อความสะดวกในการหยิบใช้งาน เช่น ช้อน ส้อม และมีดควรเก็บไว้ในลิ้นชักเคาเตอร์ครัว หรือจุดที่ตากผ้าขนหนูก็ควรอยู่ให้ใกล้ห้องน้ำมากที่สุด เพื่อสะดวกต่อการหยิบใช้ในยามอาบน้ำ เป็นต้น

ส ที่สาม คือ สะอาด เมื่อแยกแยะประเภทของใช้และจัดหมวดหมู่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มลงมือทำความสะอาดของใช้ที่มีฝุ่นเกาะออกก่อน ปัดหยากไย่จากเพดาน แล้วจึงทำความสะอาดพื้นด้วยการดูดฝุ่น และถูด้วยน้ำยาถูพื้นเป็นขั้นตอนสุดท้าย แล้วก็ต่อด้วยการทำความสะอาดครัว และห้องน้ำไปตามลำดับ

ส ที่สี่ คือ สุขลักษณะ ที่เป็นการทำทั้ง 3 ข้อที่ผ่านมาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดความสะอาดและยึดหลักสุขลักษณะเท่านั้น เช่น การล้างจานด้วยน้ำยาล้างจานทุกครั้งเมื่อทานเสร็จ ไม่ทิ้งไว้จนอาหารเน่าเสีย หรือการทำความสะอาดพื้นด้วยการดูดฝุ่นและตามด้วยการถูพื้นจากน้ำยาที่ฆ่าเชื้อโรคที่พื้นเพื่อความปลอดภัย เป็นต้น

ส ที่ห้า คือ สร้างนิสัย เป็นการทำกิจกรรมทั้ง 4 ส.ให้เป็นเรื่องที่เคยชิน ทำเป็นประจำและสม่ำเสมอ หรือเรียกง่ายๆ ว่าทำจนเป็นนิสัยห้องรกก็จะกลายเป็นห้องที่สะอาดและเป็นระเบียบมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน