เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วิธีบริหารเงิน 500 บาท ให้อยู่ได้ใน 1 อาทิตย์ โดยกินทั้งหมด 21 มื้อ แบบไม่มีอด

หลายคนคงจะมีอาการคล้ายๆ กัน เช่นว่ายอดเงินในบัญชีใหล้จะหมด ทั้งเนื้อทั้งด้วยมีเงิน 500 บาท แต่ต้องใช้ชีวิตอีก 1 สัปดาห์ ซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสามารถดำรงชีวิตด้วยเงินเพียง 500 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหลวง ถ้าตีค่าข้าว 1 มื้อ 50 บาท วันหนึ่งก็ตก 150 บาทแล้ว ยังไม่รวมค่าน้ำและอื่นๆ แค่ 2-3 วัน ก็ดูท่าจะไม่รอดแล้ว แต่เลิกกังวลได้เลย เรามีเทคนิคดีๆ มาฝากกัน ให้คุณสามารถเอาตัวรอดได้ด้วยเงิน 500 บาท แม้จะต้องใช้ทั้งอาทิตย์

1 สัปดาห์ คิดง่ายๆ ว่าเราต้องรับประทานอาหาร 21 มื้อ แต่ดูจะเป็นไปได้ยากมากๆ ถ้าต้องกิน ต้องใช้ ต้องดำรงชีพด้วยเงินเพียง 500 ในช่วงที่รอเงินเดือนออกถึง 1 อาทิตย์

แต่เมื่อเราต้องเอาชีวิตริดให้ได้มันก็ต้องได้ เพียงแค่เราบริหารจัดการให้ดี และประหยัด ลดของฟุ่มเฟือยลงไปให้หมด ก็อาจจะมีเงินเหลืออีกนิดหน่อยเสียด้วย บางคนอาจจะยังมองไม่เห็นภาพว่า 500 บาท จะรอดถึสิ้นเดือนได้อย่างไร ตามไปดูเทคนิคของเรากันเลย

ตัวอย่างที่หนึ่ง สำหรับคนที่อาศัยอยู่บ้านตัวเอง แน่นอน่าช่วยประหยัดได้มากและค่อนข้างง่ายกว่าผู้ที่ต้องเช่าบ้านหรือหอพัก เพราะอุปกรณ์การทำครัวก็มีครบถ้วน สามารถประกอบอาหารรับประทานเองได้ สามารถซื้อข้าวสารมาหุงได้ สำหรับเมนูอาหารหรือกับข้าว ก็ควรจะเริ่มด้วยเมนูง่ายๆ ประหยัดราคาวัตถุดิบให้ได้มากที่สุด

เช่น ผัดกระหล่ำปลี ไข่เจียว ข้าวหมูกระเทียม ไก่ทอด ข้าวต้มทรงเครื่องก็ยังทำได้ เมนูไข่ทั้งหลายแล่จะช่วยประหยัดได้มาก ซื้อไข่ 1 แผง 70-80 บาทเท่านั้น กินได้ทั้งสัปดาห์แน่นอน ครีเอทได้หลากหลายเมนูด้วย

และถ้าต้องการซื้อเนื้อสัตว์ ขอแนะนำว่าให้ซื้อเนื้อได่ เพราะราคาถูกกว่าบรรดาเนื้อสัตว์ทั้งหมด หรือจะซื้อหมูมาสับเปลี่ยนกันบ้างนิดหน่อยก็ได้ ก็แล้วแต่ความชอบของคุณ

แต่ถ้าซื้อหมูก็อาจจะได้จำนวนน้อยหน่อย อาจจะเก็บไว้ไม่ถึง 1 อาทิตย์

ใครชอบกินผัก ก็จะช่วยประหยัดได้อีกมากทีเดียว แนะนำว่าให้ซื้อผักตลาดตลาดสด หรือตลาดนัดแถวที่พัก จะได้ราคาถูกกว่าที่ซื้อในห้างสรรพสินค้า หรือถ้าบังเอิญไปเดินตามซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้วเจอผักลดราคาก็ให้ซื้อไว้เลย จะได้ประขึ้นไปอีก

และควรเลือกซื้อผักราคาถูก เช่น ผักบุ้ง กวางตุ้ง ประเภท 3 กำ 20-30 บาท ก็สามารถเก็บไว้ทำอาหารได้หลายมื้อทีเดียว หรือจะเอาไว้ทำสุกี้กินบ้างเพื่อเปลี่ยนรสชาติก็ได้

เป็นคำแนะนำเบื้องต้นเท่านั้นสำหรับคนที่ไม่อยากทรมานร่างกายเกินไป เรายังมีอีกวิธีหนึ่งที่เรียกว่าประหยัดขั้นสุด โดยไม่ต้องซื้อเครื่องปรุง หรือของสด เหมาะสำหรับคนที่อาศัยตามหอพักหรือบ้านเช่าที่ไม่มีอุปกรณ์เครื่องครัว ให้คุณซื้อขนมปัง 1 แถว ไข่ไก่ 3 ฟอง และทูน่ากระป๋อง หรือปลากระป๋อง

สามารถนำมาประยุกต์เพื่อทำอาหารเช้ากินได้ทั้งสัปดาห์ในงบประมาณ 130 บาทเท่านั้น หรือไม่ก็แวะร้านสะดวกซื้อ แต่ต้องควบคุมงบไม่ให้เกิน 24 ต่อ 1 มื้อเช้าเท่านั้น

ถ้าคุณมีครัวอยู่แล้วก็จะสบายมากขึ้น เพราะสามารถแช่ของในตู้เย็นให้อยู่ได้หลายวัน สามารถเก็บวัตถุดิบไว้ประกอบอาหารได้มากกว่า นอกจากตลาดนัดแล้วในแม็คโคร มักจะมีสินค้าลดราคาอยู่เยอะเวลาใกล้ห้างปิด ลองไปเลือกซื้อมาเก็บไว้ยามฉุกเฉินได้ ถึงจะมีงบแค่ 500 แต่ก็สามารถทำได้หลายเมนู

เช่น ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว สุกี้ หมูกระเทียม ผัดกระเพรา ไข่เจียว ไข่ตุ๋น วุ้นเส้นอบ ไก่ย่าง กะหล่ำปลีทอดน้ำปลา ข้าวผัดหมู หรือแล้วแต่คุณจะรังสรรค์

แม้จำนวนเงินจะดูน้อยและเอาชีวิตริดยาก แต่หากคุณรู้จักเลือกซื้อของและบริการจัดการดีๆ ก็สามารถดำรงชีพอยู่ได้ในภาวะคับขันอย่างแน่นอน หวังว่าเทคนิคนี้จะเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์เงินเดือนทุกท่าน อย่าลืมส่งต่อบทความดีๆ ถึงเพื่อนของคุณกันด้วยนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก pantip