เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“รฎาวัญ” แฉ พรบ.กัญชา สร้างปัญหาให้กับประชาชนระวังเป็นขี้ข้าสร้างรายได้ให้นายทุน แค่ปลูกในบ้านต้องจ่าย 5 หมื่น

นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค เปิดเผยว่า จากการติดตามนโยบายกัญชาเสรีของรัฐบาลที่กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ผลักดันในการนำพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยามาใช้ประโยชน์ทางสุขภาพและทางอุตสาหกรรม ซึ่งสอดคล้องกับพรรคเสมอภาคที่มีนโยบายจัดตั้งกระทรวงการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรไทยด้วย

 

โดยการที่จะมีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขปลดล็อคกัญชาออกจากพืชเสพติดจะมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไปและในวันที่ 8 มิถุนายน นี้ สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ซึ่งจะต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอนกว่าจะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายโดยสมบูรณ์ ในระยะเวลาที่เป็นช่องว่างนี้จึงมีข้อสงสัยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการไว้หรือยังที่จะคุ้มครองป้องกันไม่ให้ประชาชนกระทำผิดถูกจับกุมถูกลงโทษตามกฎหมายอีก รวมทั้งท่านจะมีมาตรการอย่างไรในการควบคุมไม่ให้ใช้กัญชา กัญชง เพื่อการมึนเมาซึ่งอาจจะก้าวไปเสพยาเสพติดที่มีฤทธิ์รุนแรงขึ้น ปัญหาสังคมต่างก็จะตามมา

ทั้งนี้ในร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบังดังกล่าวนี้ มาตรา 42,43,44 กำหนดประเภทการขออนุญาตและค่าธรรมเนียมไว้ด้วยเช่น ใบอนุญาตปลูกและผลิต (สกัด) มีอายุ 3 ปี ค่าธรรมเนียม 50,000 บาท ใบอนุญาตนำเข้ามีอายุ 3 ปี ค่าธรรมเนียม 100,000 บาท ใบอนุญาตส่งออก มีอายุ 3 ปี ค่าธรรมเนียม 10,000 บาท ใบอนุญาตนำเข้า-ส่งออกเฉพาะคราว ฉบับละ 20,000 บาท เป็นต้น

อย่างไรก็ตามถ้ารัฐจะแก้ปัญหากัญชา กัญชงเพื่อให้ชาวบ้านได้มีอาชีพใหม่และใช้กัญชา กันชงเป็นยารักษาโรคจริงๆ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ก็ไม่ควรมีเงื่อนไขที่ที่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนทำได้ง่าย ส่วนชาวบ้านหาเช้ากินค่ำทำได้ยากแม้อยากจะปลูกก็ตาม แต่ก็ต้องเสียค่าอนุญาตปลูก ผลิต จำหน่าย วิจัย สกัดหรือนำเข้าส่งออก เป็นจำนวนเงินสูงมากสำหรับชาวบ้านธรรมดาๆ  แม้จะมีร่าง พรบ.นี้ออกมาประชาชนก็คงไม่พ้นเป็นทาสนายทุนและไม่พ้นจากการถูกลงโทษอยู่ดีถ้าคิดจะมาเกี่ยวข้องกับกัญชาหรือกัญชง ดังนั้นเมื่อสภาฯ เห็นชอบในวาระแรกและจะมีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปรับปรุงแก้ไขในวาระสอง ขอให้ ส.ส.ทุกพรรคช่วยแก้ไขให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์จากกฎหมายกัญชา อย่าให้ประโยชน์เป็นของนายทุน คนร่ำรวยเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชาดา-ณัฐวุฒิ” จับมือกลางสภา ลั่น!! จบแล้ว #ชาวเน็ต #โลกออนไลน์ #ส.ส. #สภาผู้แทนราษฎร

ล่าสุด! #ทนายกฤษณะ แจงดราม่า! #ร่วมงานกับ #ทนายเดชา พร้อมประโยคเด็ด!!?