เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้ว่าฯแจง…!! ค่าโดยสารรถไฟฟ้า สูงสุดไม่เกิน 59 บาท ส่วนนโยบายค่าโดยสาร 25-30 บาท ไม่ใช่ราคาตลอดสาย

28 มิ.ย. 2565 – นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ชี้แจงกรณีเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายราคาควรอยู่ที่ไม่เกิน 59 บาทตลอดสายว่า ประเด็นนี้หลายคนเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะปัญหารถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่ให้บริการ ขณะนี้ไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าบริการ เปิดให้วิ่งฟรี

จากข้อมูลของทีมผู้บริหาร สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) มีข้อเสนอมาว่าควรจัดเก็บค่าบริการสูงสุดไม่เกิน 59 บาท ดังนั้นราคานี้ไม่ใช่แผนแก้ปัญหาระยะยาว แต่เป็นแผนระยะสั้น สำหรับตัวเลข 59 บาท ที่รับข้อเสนอมา กทม.ได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) พิจารณาข้อมูล

สำหรับนโยบายที่ตนเคยหาเสียงไว้ว่า ค่ารถไฟฟ้าควรอยู่ที่ 25-30 บาท ไม่ได้หมายความว่า นั่งจากสถานีต้นทางคูตคถึงปลายทางสมุทรปราการ ราคานี้ แต่คิดจากราคาค่าโดยสารเฉลี่ยที่คนใช้บริการเดิมคิดค่าเฉลี่ย 8 สถานี แต่ล่าสุด สจส. คำนวณไว้เฉลี่ยอยู่ที่ 11 สถานี

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากทม.ต้องจ่ายค่าเดินรถส่วนต่อขยาย คิดเป็นเงินหลายพันล้านบาทต่อปี ถ้าเป็นระยะยาวจะต้องนำเรื่องสัญญาสัมปทานเส้นทางหลักจะหมดสัญญาปี 2572 มาพิจารณาด้วย ทั้งนี้จากข้อมูลการใช้บริการส่วนต่อขยายมีผู้ใช้บริการร้อยละ 27 ซึ่งนั่งฟรี แต่คนอื่นต้องมาช่วยจ่าย ต้องยอมรับว่า กทม.นำภาษีของทุกคนมาจ่ายเท่ากับว่า คนที่ไม่ได้นั่งก็ต้องจ่าย

ปัญหาอีกอย่างคือ คนให้บริการรถสาธารณะใต้แนววิ่งรถไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบเพราะรถไฟฟ้านั่งฟรี คนให้บริการด้านล่างทำมาหากินไม่ได้ เรื่องนี้ไม่ยุติธรรมกับผู้ประกอบการ โดยจะเร่งหารือกับ นายธงทอง จันทรางศุ ประธานบอร์ด บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ภายหลังการประชุมบอร์ด นัดแรก วันที่ 30 มิ.ย. นี้

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-“ศักดิ์สยาม” รอข้อสรุป “ชัชชาติ” ปมชงค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว

-รวบแล้ว..!! ไอ้แมนมือปืนยิงคู่แฝดนครปฐม ดับ 1 เจ็บ 1 ราย คาดเกิดจากแก้แค้นให้เพื่อน