เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชัชชาติ เตรียมย้ายข้าราชการ(กทม.) ระดับสูงทั้งสำนักงานเขตและสำนักต่าง ๆ หลังตรวจพบมีการทุจริต ยื่นออกแล้ว 1 คน พ้นตำแหน่ง 5 ก.ค.นี้

วันที่ (4ก.ค.65) มีผู้รายงานว่า ขณะนี้ได้มีการร้องเรียนเรื่องทุจริตของข้าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) จำนวนมาก โดยเฉพาะตามสำนักงานเขตต่างๆ เมื่อได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วมีบางคนเท่านั้นที่มีหลักฐานไม่เพียงพอ บางคนก็พบว่ามีการกระทำผิดจริง เมื่อ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ (กทม.) ได้ทราบข้อมูลการทุจริตของหน่วยงานในสังกัดกทม.แล้ว จึงได้แต่งตั้งทีมงานขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในทางลับ ซึ่งพบว่ามีมูลการทุจริตจริง จึงเตรียมสรุปและพิจารณาโทษ หรืออาจจะแค่โยกย้ายข้าราชการที่ทุจริตออกนอกพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบื้องต้นได้พบว่ามีข้าราชการระดับสูง เขตลาดกระบัง บางขุนเทียน ประเวศ ตลิ่งชัน บางแค ที่ตรวจสอบชัดเจนแล้วว่าทำการทุจริตจริง ทำให้ข้าราชการระดับสูงลาออกจากตำแหน่งทันที ขณะนี้มีเพียงแค่ 1 คน ที่ยื่นหนังสือลาออกแล้ว และกำลังจะมีผลในวันที่ (5ก.ค.65)นี้

และยังมีรายงานด้วยว่า นอกจากที่จะย้ายข้าราชการทุจริตในระดับสำนักงานเขตแล้ว นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ(กทม.) เตรียมสั่งย้ายข้าราชการระดับสูงในระดับสำนักต่างๆ ด้วย เนื่องจากไม่ตอบสนองการทำงาน เช่น สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว (สวท.) สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) สำนักการคลัง (สนค.) เป็นต้น

และยังมีข้อน่าสังเกตที่น่าสนใจอีกว่าข้าราชการระดับสูงระดับสำนักงานเขตและสำนักนั้นที่จะถูกโยกย้าย ล้วนเป็นลูกน้องคนสนิทของ อดีตผู้ว่าฯ (กทม.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง กันทุกคน ซึ่งต้องจับตามองว่า นายชัชชาติ จะโยกย้ายข้าราชการดังกล่าวภายในเดือนนี้หรือไม่ หากยังไม่มีการโยกย้าย ก็คาดว่าจะโยกย้ายในเดือน ก.ย. เนื่องจากจะมีตำแหน่งที่ว่างจากการเกษียณอายุราชการ

ทางด้านนายชัชชาติ ได้กล่าวว่า การโยกย้ายข้าราชการ จะต้องทำตามวงรอบ แต่ถ้าหากเป็นเรื่องทุจริตนั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้เป็นอย่างที่สุด หากตรวจสอบแล้วว่าพบทุจริตจริง จะดำเนินการตามขั้นตอนในทันที ซึ่งโทษสูงสุดคือการไล่ออกเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตนเองก็ได้ประกาศต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันอย่างชัดเจน พร้อมสั่งการให้ผู้บริหารสำนักทุกสำนัก สำนักงานเขตทุกเขต ไปสำรวจช่องโหว่ภายในหน่วยงาน ช่วยกันเสนอวิธีแก้ไขการทุจริตขึ้นมาว่ามีแนวคิดอย่างไร ที่ผ่านมามีช่องโหว่ตรงไหน การจัดซื้อจัดจ้าง นำมารวบรวมในการจัดทำแผนเพื่อทำให้หน่วยงานมีความโปร่งใสมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ (กทม.) ให้โอวาทแก่ข้าราชการบรรจุใหม่ ประเด็นการทุจริตในองค์กรว่า การทำงาน กทม. ไม่ควรเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน หากมีการทุจริตจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด และไล่ออกทันที