อุตรดิตถ์ ไข้ซิการะบาดหนัก ป่วยพุ่งอันดับ 1 ของประเทศ

เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อุตรดิตถ์น่าห่วง! ไข้ซิการะบาดหนัก พบผู้ป่วยมากถึง 16 ราย พุ่งอันดับ 1 ของประเทศ มีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อแล้ว 6 ราย เร่งกำจัดยุงแหล่งกำเนิดการติดเชื้อ

วันที่ 6 ก.ค.65 นพ.อิ๊ดยังวัน ยงย่วน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทีมระบาดวิทยาการ กลุ่มงานควบคุมโรค สสจ.อุตรดิตถ์ เร่งลงพื้นที่ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ หลังพบประชาชนติดเชื้อไวรัสซิกา หรือ ไข้ซิกา ในเดือนกรกฎาคมนี้ จำนวน 14 ราย พื้นที่ 4 ตำบล คือ ต.แม่พูล, ต.ศรีพนมมาศ, ต.ชัยจุมพล และ ต.ทุ่งยั้ง ที่น่าเป็นห่วงกังวลใจเมื่อพบว่าหญิงตั้งครรภ์จำนวน 6 รายติดเชื้อไข้ซิกา

จึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประสานท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และ อสม.เข้าควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกาไม่ให้ขยายวงกว้าง ด้วยการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย และ กำจัดตัวแก่ ฉีดพ่นสารเคมี ปรับภูมิทัศน์ชุมชนให้สะอาด ปลอดโปร่ง จัดกิจกรรม big cleaning day

นพ.อิ๊ดยังวัน กล่าวว่า ไข้ซิกา ตอนนี้พบผู้ป่วยทั้งจังหวัดแล้ว 16 ราย คือ อ.น้ำปาด อ.พิชัย อำเภอละ 1 ราย และ อ.ลับแล 14 ราย ซึ่งเป็นอัน 1 ของประเทศ มียุงลายเป็นพาหะของโรค ลักษณะคล้ายไข้เลือดออก แต่ที่เป็นกังวลเมื่อพบว่า หญิงตั้งครรภ์ 6 รายติดเชื้อไวรัสซิกา หากอายุครรภ์ต่ำกว่า 8 สัปดาห์มีโอกาสเสี่ยงสูงที่ทำให้ทารกในครรภ์มีภาวะผิดปกติตั้งแต่แรกเกิด เช่น ภาวะศีรษะและสมองเล็กแต่กำเนิด แคระแกร็น พัฒนาการช้า หรือมีภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ ดังนั้น จึงจัดหน่วยเฝ้าระวัง คัดกรอง ค้นหาเชิงรุก เมื่อพบผู้ติดเชื้อไข้ซิกา ชุมชนใด ดำเนินการเจาะเลือดหญิงตั้งครรภ์เพื่อตรวจหาเชื้อไข้ซิกาทุกราย และหญิงตั้งครรภ์รายใดติดเชื้อแล้วให้มีการฝากครรภ์เป็นกรณีพิเศษ

“ขอความร่วมมือท้องถิ่นนำรถฉีดพ่นฝอยละอองเคมี เพื่อกำจัดยุงลาย และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกัน โรคไข้เลือดออก โรคไวรัสซิกา ตลอดจนให้ความรู้ แก่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ ให้รู้จักป้องกันตนเอง เฝ้าระวังทำความสะอาดบ้านเรือน โดยเฉพาะแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หากมีอาการคล้ายคลึงกับไข้เลือดออก คือ มีผื่นแดงขึ้นตามตัว ไข้ขึ้นสูง เยื่อบุตาอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ รู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัว และปวดหัว ให้รีบไปพบแพทย์” นพ.อิ๊ดยังวันกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง