เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 15 ก.ค.65 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวการสูบกัญชาไฟฟ้าทำให้ปอดอักเสบมากขึ้น น้ำมันกัญชาทำให้ปอดอักเสบได้ แต่เปอร์เซ็นต์มากน้อยแค่ไหนยังไม่รู้ แต่หลักๆ เป็นสาร THC ทำให้มีการระคายเคืองของหลอดลม ไอ มีเสมหะ ส่วนระยะยาวจะทำให้เกิดภาวะหลอดลมอักเสบเรื้อรัง แต่ผลเฉพาะหน้าที่ทำให้เกิดปอดอักเสบชนิดที่เป็นผลจากน้ำมันกัญชายังมีเปอร์เซ็นต์น้อย

ในสถานการณ์โควิดส่งผลกระทบกับปอด การสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และกัญชา จะมีผลรุนแรงขึ้น แม้ตอนนี้โควิดจะซาลง แต่ถ้าปอดอักเสบจากโควิดด้วย จากสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้าด้วย ก็จะยิ่งยุ่งยากในการดูแลรักษา รวมถึงการสูบกัญชาไฟฟ้าด้วย เพราะตัวน้ำมันกัญชาที่เติมเข้าไปจะทำให้เกิดปอดอักเสบง่ายกว่าน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าทั่วๆ ไป

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ กล่าวว่า เดิมเราหวังว่าจะปลดล็อกให้ใช้ทางการแพทย์อย่างเดียว แต่ปัจจุบันดูเหมือนว่ามีการปลดล็อกไปมากกว่านั้น ฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเร่งมือในการออกกฎหมายเข้ามาควบคุม ส่วนใหญ่ที่ห่วงกันคือเยาวชนของชาติที่จะได้รับพิษภัยจากควันบุหรี่ไฟฟ้าที่มีน้ำมันกัญชาเป็นส่วนผสม หรือการใช้กัญชาในรูปแบบอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง