เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เตือนอันตรายถึงตาย!! ป.ป.ส.แจงยาอีหมีพูห์ อยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์สารสำคัญ

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 นายวิชัย ไชมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ได้เปิดเผยถึงการจับกุมยารูปหมีสีเหลือง ที่ จ.นครพนม จำนวน 18,807 เม็ด พร้อมยานอนหลับ จำนวน 54,939 เม็ด เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2565 โดยยาอีและยานอนหลับดังกล่าว จะมีการตรวจพิสูจน์สารแบบละเอียดเพื่อจำแนกสาร ประกอบต่อไป

“ขณะนี้ของกลางยาอีดังกล่าว อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ส่วนผสมเพื่อจำแนกเป็นฐานข้อมูลลักษณะเฉพาะของยาเสพติด (Drug profile) ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศ ไทยเคยจับกุมยาอีที่มีลักษณะทางกายภาพคล้ายกับที่ปรากฏเป็นข่าว จำนวน 2 คดี โดยคดีที่ 1 เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2564 ที่ ต.นิยมชัย จ.ลพบุรี จับกุม ยาอีรูปหมีสีเหลือง จำนวน 28,930 เม็ด และคดีที่ 2 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 จับกุมยาอีรูปหมีสีม่วง จำนวน 42,000 เม็ด โดยทั้ง 2 คดี มีจำนวนสาร MDMA (methylenedioxy methamphetamine) จำนวนใกล้เคียงกันที่ 48 เปอร์เซนต์ “เลขาธิการ
ป.ป.ส. กล่าว

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ยาอี (Ecstacy) จัดอยู่ในยาเสพติดประเภท 1 มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ methylenedioxy methamphetamine หรือ MDMA โทษทางกฎหมายตามประมวลกฎหมายยาเสพติด หากจำหน่ายและทำหน้าที่เป็นผู้สั่งการมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต ปรับสูงสุด 5 ล้านบาท หรือประหารชีวิต ผู้ที่เสพยาอีประสาทส่วนกลางจะถูกกระตุ้นอย่างรุนแรง มีอาการประสาทหลอน เห็นภาพผิดปกติ อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น หายใจเร็ว โดยผู้ที่เสพยาอีเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดโรคทางจิต

“ยาอีเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวกลางคืน บ่อยครั้งจะพบว่า นักเที่ยวจะใช้ยาอีร่วมกับแอลกอฮอลล์รวมถึงยาเสพติดชนิดอื่น เช่น คีตามีน โดยรูปแบบที่ขายกันในหมู่นักเที่ยวมักจะมีลักษณะคล้ายขนมของเด็ก มีสีสด มีรูปร่างที่หลากหลายโดยเชื่อว่ายาอีรูปหมีที่จับกุมได้ที่ จ.นครพนม อาจจะเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิต เพื่อจุดประสงค์ทางการค้า”เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเตือนว่าผู้ที่เสพยาอีมีฤทธิ์กระตุ้นประสาทส่วนกลางจะถูกกระตุ้นอย่างรุนแรง มีอาการประสาทหลอน เห็นภาพผิดปกติ อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น หายใจเร็ว โดยผู้ที่เสพยาอีเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดโรคทางจิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่นเช่น คีตามีน ยานอนหลับ ที่มีฤทธิ์กดประสาท จะยิ่งเป็นการเสริมฤทธิ์จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอันตรายต่อผู้ใช้โดยอาจก่อให้เกิดภาวะหยุดหายใจ หัวใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช้าง ถูกล่ามโซ่ กรมอุทยานฯ ชี้ไม่เข้าข่ายทารุณ แนะปรับปรุงสวัสดิภาพสัตว์

งานแห่เทียนคืนสุดท้าย วัยรุ่นไล่ยิงกันสนั่น ดับ1 ยายร่ำไห้รับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น