ดอกมะลิราคาพุ่ง! บรรยากาศเงียบเหงา-ไม่คึกคัก

เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เชียงใหม่ บรรยากาศ วันแม่ของปีนี้ ไม่คึกคัก ราคาดอกมะลิก็ปรับสูงขึ้น 200 เปอร์เซ็นต์ จากกิโลกรัม 400 พุ่งขึ้น 1,000 บาท เกษตรกรอ้าง เจอฝนตกหนัก พบโรคระบาด ทำให้ผลผลิตออกน้อยลง

11 ส.ค. 65 – ที่ตลาดนัดต้นลำไยตลาดค้าปลีกและส่งดอกไม้สดแหล่งใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ บรรยากาศการซื้อขายดอกมะลิ ก่อนวันแม่ที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้ ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเพราะยังเป็นวันทำงาน หลายคนอาจจะวางแผนซื้อตอนค่ำ หรือวันพรุ่งนี้ วันแม่ 12 สิงหาคม

พ่อค้าแม่ค้า ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกัน ปีนี้ดอกมะลิแพงขึ้นอีกครั้ง แม้ว่าปกติช่วงวันแม่จะมีการปรับราคาขึ้นเกือบเท่าตัวในทุกๆปีแล้ว แต่พบว่าในปีนี้ราคาดอกมะลิปรับสูงขึ้นเกือบ 200 เปอร์เซ็นต์ หรือเกือบ 2 เท่าตัว

นายเสฏวุฒิ ธิมูล เจ้าของร้านน้อยมะลิมาลัย บอกว่า ปีนี้ราคาดอกมะลิที่ซื้อมาเป็นกิโลปรับขึ้นจากกิโลกรัมละ 300-400 บาท ขึ้นมาเป็น 1,000-1,200 บาท ปรับขึ้นมาได้ 2-3 วันแล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ดอกมะลิมีความต้องการของตลาดสูง

ประกอบกันกับปีนี้ได้รับแจ้งจากทางกลุ่มเกษตรกรว่า พื้นที่ปลูกมะลิในภาคกลาง ทั้งจังหวัดนครสวรรค์ และกำแพงเพชร แหล่งปลูกมะลิใหญ่ที่สุดของประเทศ พบว่า ประสบกับปัญหาฝนตกชุก ทำให้ดอกเสียหาย ซึ่งดอกมะลิไม่ชอบน้ำฝนมากในช่วงของการเก็บเกี่ยว ส่งผลให้ผลผลิตปีนี้ออกมาน้อยมาก

ประกอบกับฤดูฝน พาหนอน และโรคต่างๆมาด้วย ยิ่งทำให้ปริมาณของดอกมะลิ และคุณภาพเก็บได้ไม่ดีเท่าปีที่ผ่านๆมา จึงมีการปรับราคาสูงขึ้นกว่าปีก่อนๆ  ทำให้ราคาหน้าร้านตอนนี้ ต้องขยับราคาขึ้นมา 2-3 เท่าตัว

โดยพวงมาลัยดอกมะลิแบบเส้น จากราคาเส้นละ 3 บาท ปรับขึ้นมาเป็น 8 บาท มาลัยกร พวงเล็กจากเคยขาย 30 บาทขึ้นมาเป็น 70 บาท และใหญ่สุดจากราคา 100 บาท ปีนี้ต้องขยับมาขาย 200 บาท

ส่วนบรรยากาศการซื้อขายวันนี้ช่วงเช้ายังไม่คึกคัก ยังเป็นวันทำงานอยู่ คาดว่าจะคึกคักในช่วงค่ำหรือช่วงกลางคืน หวังไว้ว่าหากฝนไม่ตกลงมาก็อาจจะพอขายได้