เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แจง…!! ค่าเสี่ยงภัยโควิด วงเงินรวม 12,387.2933 ล้านบาท รอสำนักงบฯ จัดสรร เร่งเบิกจ่าย ธ.ค. 2565

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2565 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีบุคลากรสาธารณสุขสอบถามถึงค่าเสี่ยงภัยการดำเนินงานช่วงโควิด-19 ว่า ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยในส่วนของหน่วยงานภายใน สธ. วงเงินรวม 12,387.2933 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินจาก 2 แหล่ง คือ 1.งบเงินกู้ ซึ่ง ครม. มีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2565 จำนวน 11,516.2933 ล้านบาท อยู่ระหว่างกระบวนการจัดสรรของสำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลางออกรหัสงบประมาณฯ เป็นรายการค่าตอบแทนเสี่ยงภัยที่จ่ายจริง ตั้งแต่ ต.ค.2564 – มิ.ย. 2565 ซึ่งให้ดำเนินการเบิกจ่ายหลังจากที่ได้รับจัดสรรแล้วภายใน ธ.ค. 2565

และ 2.งบกลางฉุกเฉิน วงเงิน 871 ล้านบาท เพิ่งได้รับการจัดสรรเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2565 ซึ่งดำเนินการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีงบประมาณแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการจัดสรรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เมื่อได้รับการจัดสรรจากสำนักงบประมาณแล้ว สธ.จะเร่งรัดกระบวนการจัดสรรให้กับหน่วยงานต่างๆ โดยเร็วต่อไป

ด้าน นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข (กมธ.สธ.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ค่าเสี่ยงภัยผ่านขั้นตอนต่างๆ มานานพอสมควรแล้ว หากบุคลากรคนไหนต้องการร้องเรียนหรือแจ้งปัญหามาทาง กมธ.สธ.ก็แจ้งมาได้ทันที โดยแจ้งมาทางตน ในฐานะเลขานุการฯ ยินดีรับเรื่องและจะทวงถามให้อีกทาง เข้าใจว่า สธ.มีภาระงานซับซ้อนมาก ผู้บริหารอาจต้องมีฝ่ายเลขาฯที่ละเอียดมากขึ้น และช่วยผลักดันให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะเรื่องที่ สธ.ติดตามได้ อย่างเรื่องงบค่าเสี่ยงภัย หรือค่าตอบแทนต่างๆ เกี่ยวกับคนทำงานโควิด รัฐบาลมีงบกลางอยู่แล้ว ค่าตอบแทนไม่ต้องผ่าน ก.พ. อะไรที่ สธ.ทำได้ต้องรีบทำให้เสร็จ

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า กมธ.สธ.เห็นชอบให้ฝ่ายเลขานุการติดตามเรื่องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ทุก 1 เดือน ว่า ประเด็นต่างๆ ทั้ง 3 ประเด็น คือ การกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข การบรรจุข้าราชการที่ทำงานโควิด และการปรับสายงานเจ้าพนักงานสาธารณสุขกรณีพิเศษนั้น มีความคืบหน้าอย่างไร

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่าแผนที่อากาศและภาพถ่ายดาวเทียม มีพายุดีเปรสชัน 2 ลูก

-พ่อพาลูก 4 ขวบมาส่งโรงเรียนตอนเช้า ป้อนข้าวได้ 2 คำ หลับไม่ตื่นอีกเลย