เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วัดแจง…!! เปิดเพลงเสียงดังตอนตี4 แค่ต้องการแจ้งเตือนว่าเป็นวันพระ ให้ชาวบ้านตื่นขึ้นมาเตรียมอาหารไปทำบุญ (คลิป)

วันที่ 1 พ.ย.65 ที่วัดกรุณา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาทเป็นสถานที่เกิดเหตุ พร้อมได้สอบถามข้อมูลจากพระสงฆ์และชาวบ้านที่อยู่รอบ ๆวัด ทราบว่าเป็นการเปิดเพลงในตอนเช้าเฉพาะวันพระ เพื่อเป็นการแจ้งเตือนชาวบ้านให้ตื่นขึ้นมาเตรียมอาหารไปทำบุญ โดยทำแบบนี้มานานกว่า 50 ปี

พระครู โกศลภาวนานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดกรุณา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ในคลิปที่แชร์กัน เป็นความเข้าใจผิดคนละมุมมอง การเปิดเครื่องขยายเสียงตอนเช้า เป็นการเปิดตั้งแต่ก่อนฉันบวชแล้ว ทุกวันนี้ฉันเป็นเจ้าอาวาส อยู่ที่นี่มา 35 ปี จากที่เป็นประเด็นเรื่องเสียงดัง ไม่ดังเป็นเฉพาะวันเดียว แต่ถามว่าดังมากไหม โดยปกติชาวบ้านคุ้นเคย แต่โอกาสที่จะไปหนวกหูหรือเปล่าก็ตอบไม่ได้

แต่หากเป็นประเด็นคนเอาไปกล่าวพาดพิงกันในมุมมองที่ไม่พอใจ ทางวัดยินดีที่ปรับลดเสียงให้เบาลง แต่ความหมายที่เราเปิดไม่ใช่ว่าจะทำลายความสงบของชาวบ้าน เพียงเป็นการกระตุ้นเตือนกันตอนเช้าว่าวันนี้เป็นวันพระ ในส่วนของพระได้ไปทำความสะอาดศาลากัน แต่เป็นประเด็นคำพูดที่อีกฝ่ายฟังแล้วไม่สบายใจ คนไปคุยกับพระอาจไม่เข้าใจกัน ซึ่งได้พูดคุยทำความเข้าใจกันแล้ว

เพลงที่เปิดส่วนใหญ่เป็นเพลงธรรมะ เพลงลูกทุ่งชาวบ้านเขารับรู้กันมานานแล้ว เครื่องขยายของวัดไม่ใช่เครื่องแรงอะไร เป็นเครื่องที่เขาบริจาคมา การทำแบบนี้ไม่ได้คิดว่าไปก่อกวนทำลายความสงบ สัปดาห์หนึ่งเปิดเพลงแค่วันเดียว เปิดช่วงตี 4 ตี5 เป็นสัญญาณเตือนวันพระ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-ไม่ธรรมดา!”ทราย สก็อต”ทายาทสิงห์ ว่ายเดี่ยวไปกลับ อ่าวนาง-เกาะปอดะ (มีคลิป)

-รวมเลขเด็ดวันหวยออกงวด 1 พฤศจิกายน 2565  สลากกินแบ่งรัฐบาล จากทั่วฟ้าเมืองไทย

 

ด้าน พระสมชาย พระลูกวัด คู่กรณี กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุกำลังถูพื้นตรงทางออกศาลา แล้วนั่งพัก โยมคนนั้นเดินเข้ามา คิดว่าเขามาทำบุญแต่เช้า ไม่ได้คิดอะไร กำลังนั่งมองอยู่ว่าถูทั่วหรือยัง พระองค์อื่นลงไปหมดแล้ว ไม่รู้จักเขาก็ทักทายธรรมดา เขาถามว่าเครื่องไฟเปิดดังแบบนี้เลยหรือ จึงบอกไปว่าก็เปิดแบบนี้แหละวันพระ เรียกพระบ้าง โยมบ้าง เณรบ้าง เขาถามว่าทำไมต้องเปิดดัง ตอบไปว่าบางครั้งพระแก่หูหนักอาจจะไม่ได้ยินอาจลืมว่าเป็นวันพระ

สมัยก่อนตีฆ้อง ตีระฆัง พอพูดถึงกระจกร้าว เสียงที่เปิดทำให้กระจกร้าว จึงอธิบายไปว่ามันไม่ได้อยู่ในที่แคบ ๆ เป็นไปไม่ได้เปิดแค่นี้กระจกจะร้าว อาจเป็นพระการติดตั้งหรือเนื้อกระจกคุณภาพไม่ดี เขาบอกว่าวิศวกรก่อสร้างเขาพูดมา จึงเถียงไปว่ากูก็เรียนจบก่อสร้าง จากนั้นเขาก็เดินไปที่เครื่องเสียง ไปต่อว่าคนเปิดเครื่องเสียง

ส่วน น.ส.อัจฉรา เจ้าของร้านเสริมสวยหน้าวัด กล่าวว่า ได้ยินเสียงที่วัดเปิดเพลงทุกเช้าวันพระไม่ดังเท่าไร เปิดก็ดีแล้วเพราะบางคนเขาไม่รู้ว่าเป็นวันพระ ทางวัดเปิดเพลงทุกวันพระ ช่วงตี 4 ใกล้ ๆ ตี 5 ประมาณตี 5 ครึ่งก็เบาเสียงแล้ว เป็นเพลงลูกทุ่งเก่า ๆ เปิดเฉพาะวันพระ ถ้าไม่เปิดชาวบ้านบางคนไม่รู้ว่าเป็นวันพระ เหมือนลักษณะว่าเปิดให้คนเตรียมตัวไปทำบุญ คนที่เปิดเป็นคนพิการขาด้วน

ขณะที่ นางทองอยู่ อายุ 75 ปี กล่าวว่า พอถึงวันพระทางวัดเปิดเสียงเครื่องไฟ ป้าก็ลุกขึ้นหุงข้าวเตรียมไปทำบุญ ถ้าไม่เปิดก็คิดว่าไม่ใช่วันพระเสียงไม่ดังมากบ้านป้าอยู่หน้าวัด บางทียังบ่นว่าทำไปไม่เปิดดัง ๆไม่ค่อยได้ยิน เขาเปิดเพลงธรรมะ เพลงไวพจน์ จะเป็นแหล่สอนพระคุณพ่อแม่ เหมือนเปิดเพลงปลุกแม่ครัว เขาเปิดแบบนี้มานานกว่า 50 ปี เฉพาะวันพระวันเดียว สำหรับป้าถือว่าไม่รบกวนเป็นการปลุกให้มาทำบุญ

 

ชมคลิป