เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ปศุสัตว์…!! สั่งทั่วประเทศลุยจับโรงงานเนื้อสัตว์เถื่อน หลังเจอแช่ฟอร์มาลินขายทั่ว

วันที่ 4 ธ.ค. 2565 น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ได้รายงานผลการตรวจพบโรงงานผลิตวัตถุดิบเครื่องในหมู เนื้อ เข้าตรวจสอบสถานประกอบกิจการผลิตแปรรูปวัตถุดิบเนื้อและเครื่องในสัตว์รายใหญ่ ในพื้นที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

โดยมีการใช้สารเคมีฟอร์มาลิน โซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ ซึ่งเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อชนิดหนึ่ง ใช้ล้างทำความสะอาดเนื้อสัตว์ และส่วนประกอบของสัตว์ จำนวน 25,000 ก.ก. ซึ่งต้องเอาเนื้อไปตรวจอีกครั้ง การตรวจได้ยึดใบเสร็จกว่า 2,300 ใบหลักฐานการขายให้ลูกค้าร้านหมูกระทะ และร้านอาหารอีสานกว่า 66 ราย ในจ.ชลบุรีและระยอง โดยเอกสารใบเสร็จไม่ได้ระบุรายชื่อคนซื้อ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เจ้าหน้าที่ตรวจพบ โรงงานทำเนื้อสัตว์ส่งร้านหมูกระทะ ไม่ได้รับอนุญาต อึ้งใช้ฟอร์มาลีน แช่เครื่องใน

-หนุ่มตาบอด ไปทวงเงินมนุษย์ป้าหัวร้อน ยืมมาหลายปียังใช้คืนไม่หมด เจอป้าใช้สายยางฟาด ฉุนที่โดนทวงหนี้

 

โดยได้รายงานผลของการจับโรงงานกระจายชิ้นส่วนสัตว์ ซึ่งแจ้งแหล่งที่มาไม่ได้ แต่เท่าที่ดูชิ้นส่วนต่างๆ น่าจะเป็นเรื่องของชิ้นส่วนสัตว์ ที่เป็นส่วนประกอบของหมูกระทะ ต่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้สั่งการให้ให้ปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศ ขยายผลในการตรวจสอบสถานประกอบการในลักษณะเดียวกันนี้ หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เพราะช่วงนี้เป็นช่วงใกล้ปีใหม่ อากาศหนาวเย็น คนไทยส่วนใหญ่ชอบกินหมูกระทะ จะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนไทย

“หวั่นกระทบร้านหมูกระทะหลังจากมีการตรวจพบ โรงงานกระจายสิ้นส่วนหมู โค และไก่ มีสารเคมี ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคน จึงจะดำเนินการส่งหนังสือถึงจังหวัดทั้งสาธารณสุขจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อไม่ให้เนื้อสัตว์ที่มาจากโรงงานที่ใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายในกระทบวนการผลิต ไปประกอบอาหารให้กับประชาชนบริโภค แต่ต้องยอมรับตรวจสอบยาก เพราะเวลาร้านหมูกระทะเวลาจะเสิร์ฟ หรือขาย ส่วนใหญ่เนื้อเหล่านั้นจะปรุง เครื่องเทศทำให้ไม่ได้กลิ่นสารเคมีและกลิ่นเหม็นของเนื้อที่ไม่ได้คุณภาพ”

ผลการตรวจจับเจ้าของหากไม่สามารถดำเนินชี้ชัดแหล่งที่มาได้ ก็จะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ หากไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานฆ่าสัตว์ โทษจำคุก 1 ปีปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และใบอนุญาตแหล่งที่มาซากสัตว์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท และยังมีโทษอีกมากมาย ทั้งกฎหมายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกฏหมายของกระทรวงสาธารณสุข