เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สุดเศร้า ตลกชื่อดัง “โย่ง เชิญยิ้ม” สูญเสีย ผู้มีพระคุณ ที่พาเข้ากรุงเทพฯ มาเล่นตลก โดยเจ้าตัวโพสต์ภาพ นายสมหมาย เจริญสุข ผู้มีพระคุณ ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมเขียนข้อความ

บรรยายว่า “อาลัย สมหมาย เจริญสุข ผู้มีพระคุณของผมอีก 1 ท่าน เป็นผู้พาผมมาตามฝันจนเจอ พาผมมากรุงเทพฯ มาเล่นตลก จนผมได้มาเป็น โย่ง เชิญยิ้ม ขอให้พี่ สมหมาย เจริญสุข ไปสู่ภพภูมิที่ดีนะพี่นะ

ด้วยรักและอาลัย จากใจ โย่ง เชิญยิ้ม” ท่ามกลางแฟนคลับ ที่เข้ามาร่วมอาลัยเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โย่ง เชิญยิ้ม โพสต์ภาพคุณพ่อ เป็ด เชิญยิ้ม พร้อมไว้อาลัยอย่างสุดซึ้ง

น้าโย่ง เชิญยิ้ม เผยอาการล่าสุด น้านงค์ เชิญยิ้ม แล้ว !

สำหรับ เส้นทางวงการตลกของ “โย่ง เชิญยิ้ม” หรือ พิเชษฐ์ เอี่ยมชาวนา เกิดวันที่ 6 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2501 ที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก มีบิดาชื่อใจ มารดาชื่อโต้ เอี่ยมชาวนา มีชื่อเล่นว่า น้อย

เขาจบประถมศึกษาปีที่ 7 จากโรงเรียนวังทองพิทยาคม เป็นคนที่ใจรักศิลปินมาก เป็นคนชอบร้องเพลงฉ่อย ถึงขั้นไปร้องเพลงกับคณะเพลงฉ่อยท้องถิ่นมาแล้ว

เมื่อแรกเริ่มก่อนที่จะมาเข้าวงการตลกนั้น ได้เป็นลิเกในหลายคณะ วันหนึ่งแม่ใช้เขาไปเอาข้าวสาร แต่กลับหนีไปเล่นลิเกนานถึง 2 เดือน ก่อนจะกลับมาอีกครั้ง และไปเล่นลิเกเหมือนเดิม กับคณะสนมน้อยวังใน

เฉลิมชัยลือชา จนมาถึงลิเกคณะศักดิ์นรินทร์ดาวร้าย ที่พิษณุโลก เป็นตัวโจ๊ก หรือเรียกว่า (ตัวตลก) ใช้ชื่อว่า ก้านยาว เก้ากระรัช

ที่นั้นเขาได้พบคู่ชีวิต ที่เป็นนางเอกลิเก ชื่อบุญสม ต่อมาก็อยากเป็นตลก ได้มาสมัครมาเป็นตลกที่กรุงเทพ มาสมัครอยู่กับ “โน้ต เชิญยิ้ม” ไม่นานมีคนมาติดต่อ ให้มาเล่นในคณะน่ารัก และอยู่มาไม่นานก็ย้ายไป

อยู่กับ “เด่น ดอกประดู่” ต่อมา เด่น ดอกประดู่ แยกวง เลยมาเล่นอยู่กับพรรคพวก ซึ่งมี ยอด นครนายก และ ยาว อยุธยา ใช้ชื่อ โย่ง พิษณุโลก เพื่อให้ชื่อเข้ากับยอดและยาว

ต่อมาแยกวงมามีคณะตลกเป็นของตัวเองโดยใช้ชื่อว่า โย่ง พิษณุโลก โดยมีพรรคพวกลิเกที่รู้จักมักคุ้นกันที่พิษณุโลกมารวมวงด้วยอาทิ โก๊ะ สุโขทัย (พวง เชิญยิ้ม) , แกละ สุโขทัย (แกละ เชิญยิ้ม) , ดักแด้

พระประแดง (ดักแด้ เชิญยิ้ม) , อ๊อด ราชบุรี , เขียว อยุธยา (เขียวเสวย) และบุญชู สิงห์บุรี (บุญชู เชิญยิ้ม)

ต่อมาทางรายการ ก่อนบ่ายคลายเครียด โดย “เป็ด เชิญยิ้ม” มาติดต่อให้ไปเล่นที่ก่อนบ่ายคลายเครียด จึงเป็นจุดเปลี่ยน ในวันหนึ่งได้มีโครงการของชาวตลกบรรพชา เพื่อสมเด็จย่า โย่ง เชิญยิ้ม ได้มีโอกาส

พบปะตลกมากมาย และในครั้งนั้นได้คุยกับ โน้ต เชิญยิ้ม เพื่อการเปลี่ยนใช้นามสกุล เชิญยิ้ม และในที่สุดเปลี่ยนชื่อมาเป็น โย่ง เชิญยิ้ม ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา