เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไม่สน…!! กัมพูชา ยันใช้ชื่อ “กุน ขแมร์” จัดแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 โดยไม่สนใจว่าไทยจะแบบ

กัมพูชา เจ้าภาพ ซีเกมส์ 2023 ครั้งที่ 32 อ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพ ไม่ใช้ชื่อ มวยไทย ซึ่งเป็น 1 ในกีฬาที่จะมีการบรรจุชิงชัย 17 เหรียญทองในซีเกมส์ 2023 แต่จะเรียกกีฬาคิกบ็อกซิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า “กุน ขแมร์” แทน เพื่อแสดงจุดยืนว่าตนเป็นเจ้าของวัฒนธรรมของศิลปะการป้องกันตัว ตามความปรารถนาของชาวกัมพูชา

ก่อนที่ในเวลาต่อมา นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ออกมาเปิดเผยว่า ไทยจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬา กุน ขแมร์ และส่งจดหมายเตือนชาติที่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน “กุน ขแมร์” จะถูกแบนจากการเข้าร่วมการแข่งขันทุกรายการของสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA เริ่มจากการแข่งขันเอเชี่ยน อินดอร์ เกมส์ ในช่วงปลายปีนี้ เนื่องมาจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้ยืนยันการใช้ชื่อ “มวยไทย” ในการแข่งขันระดับนานาชาติ

ล่าสุด วัธ จำเริน เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา (CAMSOC) และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกัมพูชา (NOCC) ออกมาโต้สมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA โดยเปิดเผยว่า ไม่แคร์ถ้าไทยจะไม่ส่งทีมแข่ง “กุน ขแมร์” และยืนยันว่า ซีเกมส์ 2025 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ก็จะไม่ส่งแข่งมวยไทย เช่นเดียวกัน เพราะตัดสินใจแล้วว่าเราจะบอยคอตกีฬามวยไทย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-ประกาศ…!! เจ้าของร้านข้าวราดแกงเมืองบุรีรัมย์ ตามหา “ไรเดอร์พลเมืองดี” เคาะประตูบ้านช่วยรอดไฟไหม้

-ทรงอย่างแบด ฮิตไปทั่ว! ล่าสุดไปรันวงการข้อสอบ ทำเอานักเรียนต่างคิดหนัก!

 

“ไม่ว่าไทยจะส่งหรือไม่ส่ง เราจะทำตามกติกาคือ ถ้ามี 4 ชาติเข้าร่วมแข่งเป็นอย่างน้อย เราก็จัดได้ อย่าง อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมา, กัมพูชา ก็มีแผนจะส่ง และเราไม่แคร์ถ้ามีชาติชาติเดียวจะไม่ส่ง และถ้าประเทศไทย บรรจุมวยไทยในซีเกมส์ 2025 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ เราก็จะไม่ส่งเเข่งเหมือนกัน เราตัดสินใจแล้วว่า จะบอยคอตกีฬามวยไทย ผมยังเชื่อว่าชาติอื่นๆ จะยังส่งนักกีฬาเข้าเเข่งขัน กุน ขแมร์” วัธ จำเริน กล่าวว่า

“เรายังคงมุ่งมั่นจะพัฒนากุน ขแมร์และมวยไทยร่วมกันในรูปแบบของการชกกระชับมิตร แต่ประเด็นในซีเกมส์นั้นเป็นคนละเรื่อง เราแสดงภาพลักษณ์ของกัมพูชาออกสู่สายตาชาวโลก เราต้องยึดวัฒนธรรมของชาติเรา”