เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ประกาศ…!! ขยายเวลาขึ้นเขาวงพระจันทร์ แห่พิสูจน์ศรัทธา 3,790 ขั้น กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ได้อีก 7 วัน รถติดยาวกว่า 10 ก.ม.

วัดเขาวงพระจันทร์ ประกาศขยายเวลาขึ้นกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีก 7 วัน หลังสายบุญแห่พิสูจน์ศรัทธา เดินขึ้นเขาพิชิต 3,790 ขั้น รถติดหนักยาวกว่า 10 ก.ม.

วันที่ 7 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน วัดเขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี ได้ประกาศขยายเวลาให้พุทธศาสนิกชนขึ้นเขาวงพระจันทร์กราบไหว้สักการะรอยพระพุทธบาท และหลวงพ่อพุทธโชค ออกไปจนถึงวันที่ 12 ก.พ.2566 นี้หลังเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นเขาระหว่างวันที่ 22 ม.ค. ถึงวันที่ 5 ก.พ.2566

วัดเขาวงพระจันทร์ ถือเป็นอีกหนึ่งวัดดังและศูนย์รวมจิตใจของชาวลพบุรี บนยอดเขาเป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทแท้ (รอยพระบาทที่ 4) ที่ในช่วงเทศกาลประมาณเดือนสามของทุกปีจะมีการจัดเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาวงพระจันทร์ ด้วยการเดินขึ้นบันได 3,790 ขั้น สำหรับปี 2566 นี้กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 22 ม.ค. ถึงวันที่ 5 ก.พ.2566

โดยมีการประดับไฟตลอดแนวทางขึ้นอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว เดินขึ้นลงได้ตลอด 24 ชั่วโมงเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าได้กราบสักการะหลวงพ่อพุทธโชค พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ศิลปะแบบเชียงแสน ยุคต้นที่ปะดิษฐ์ฐานอยู่ที่เชิงเขาวงพระจันทร์ ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจ.ลพบุรี และใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศไทย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-ตรวจแล้ว…!! พระพุทธรูป ที่ครูบาไก่ขุดพบ มีแค่ 5 องค์แท้ ที่เหลือ 95% เก๊

-ไม่สนใครแล้ว เจ้าภาพซีเกมส์ กัมพูชา เพิ่มเหรียญทองการแข่งขัน กุน ขแมร์

 

ส่งผลทำให้บรรยากาศแหล่งท่องเที่ยวบนยอดเขาวงพระจันทร์เป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศนับหมื่นคนเดินทางมาเที่ยวและขึ้นเขาวงพระจันทร์ ทำให้การจราจรโดยเฉพาะในช่วงวันหยุด เสาร์และวันอาทิตย์ บริเวณทางเข้าติดขัดยาวหลายก.ม.ตั้งแต่ถนนพหลโยธินจนถึงหน้าวัดกว่า 10 ก.ม. ใช้เวลานานหลายชั่วโมงกว่าจะเข้ามาถึงบริเวณวัด ประกอบกับในช่วงนี้มีสภาพอากาศที่แปรปรวน บางวันมีฝนตก ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเสียโอกาสในการขึ้นสู่ยอดเขาวงพระจันทร์เป็นจำนวนมาก

เพื่อสนองศรัทธาประชาชน วัดเขาวงพระจันทร์จึงประกาศขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 12 ก.พ.นี้ แต่ทั้งนี้กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าปริมาณน้ำบนยอดเขา ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ขอให้นักท่องเที่ยว สาธุชน ทุกท่านที่เดินทางมานำน้ำดื่มติดขึ้นไปด้วยและช่วยรักษาความสะอาดรับผิดชอบขยะของตัวเองเพื่อไม่ทิ้งภาระให้กับทางวัด

การขึ้นเขาวงพระจันทร์ ส่วนมากจะใช้เวลาเดินขึ้นเขาตอนกลางคืน เนื่องจากอากาศเย็นสบายไม่ร้อนเมื่อขึ้นไปถึงบนยอดก่อนตอนเช้าจะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นพ้นขอบฟ้ารับแสงแรกสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งได้มาพิชิตยอดเขาวงพระจันทร์ที่มีความสูง 3,790 ขั้น

ถือเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจ.ลพบุรี และยังมีความเชื่อกันว่าหากใครได้มานมัสการ รอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์ จะประสบความสุข สมหวังทุกประการจึงได้ประกาศขยายเวลาให้นักท่องเที่ยวได้ต่อเนื่องแบบ 24 ชั่วโมงไปอีก 7 วัน