เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในวันที่ 14 มี.ค. 2566 นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมแถลงข้อมูลที่ สารซีเซียม 137 หายออกไปจากโรงไฟฟ้า ตอนช่วงเวลา 15.00 น. ของวันนี้

โดยจากกรณี วัตถุกัมมันตรังสี สารซีเซียม 137 ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ บริเวณนิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดยทางโรงไฟฟ้าติดตั้งเครื่องดังกล่าวตั้งแต่ปี 2534 แต่เครื่องมีสภาพเก่าและหลุดลงมาจากการติดตั้ง ทราบว่าหายไปเมื่อ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา มีลักษณะเป็นท่อกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 12 นิ้ว

สำหรับ ซีเซียม-137 คือสารไอโซโทปของซีเซียมซึ่งเป็นสารกัมมันตรังสี ที่มีเลขอะตอมเท่ากับ 55 มีครึ่งชีวิต 30 ปี สลายโดยปล่อยรังสีบีตา และรังสีแกมมา เป็นหนึ่งในผลผลิตการแบ่งแยกนิวเคลียส นอกจากนี้ยังเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งโอกาสที่จะเป็นมะเร็งต้องได้รับสารปนเปื้อน เมื่อได้รับเข้าไปจะกระจายไปทั่ว ส่วนใหญ่จะสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อ ตับ และไขกระดูก ซึ่งทางการแพทย์ยืนยันว่า มีอันตรายต่อสุขภาพ เจ้าหน้าที่กังวลว่า จะมีคนนำไปขายแล้วเอาไปกำจัดไม่ถูกวิธีจะส่งผลกระทบด้านสุขภาพของคนที่เก็บไป

ล่าสุด ทางบริษัทฯ ได้ตั้งรางวัลนำจับไว้ 50,000 บาท สำหรับผู้ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การติดตามวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 กลับคืนมาได้

ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ