เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชัชชาติ ถาม สธ. ก่อนออกใบอนุญาตเคยมาดูไหม สถานที่ขายกัญชาอยู่ใกล้โรงเรียน ขอฝากผู้ที่รับผิดชอบด้วย ไม่ใช่ออกใบอนุญาตไป แต่ไม่เคยไปดูว่าร้านกัญชาอยู่ใกล้โรงเรียนหรือเปล่า

 

 

มื่อวันที่ 20 พ.ค.66 ที่ชุมชนประชาร่วมใจ 1 เขตจตุจักร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยประเด็นที่มีผู้ร้องเรียนว่ามีร้านขายกัญชาบริเวณตรงข้ามโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ เขตบางรัก

นายชัชชาติกล่าวว่า การออกใบอนุญาตขายกัญชาเป็นหน้าที่ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กทม.ไม่มีส่วนในการกำหนดพื้นที่ขาย ที่ผ่านมา กทม.ให้นโยบายมาตลอดว่าไม่สนับสนุนให้จำหน่ายกระท่อมและกัญชาอยู่ใกล้โรงเรียน โดยด้ดูข้อกฎหมายทั้งหมดว่า กทม.สามารถบังคับใช้ส่วนไหนได้บ้าง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับเด็ก จึงได้กำชับของ ผอ.เขตต้องไปดูว่ามีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ หรือมีการกระทำที่ผิดกฎหมายภายใต้อำนาจของ กทม.หรือไม่

นายชัชชาติ เผยว่า เมื่อคืนนี้ได้ลงตรวจที่ซอยสุขุมวิท 13 พบว่ามีการขายกัญชาแบบรถเร่ คล้ายกับ Food Truck อยู่ 5 คัน ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะว่าการออกใบอนุญาตขายกัญชาต้องอยู่ในสถานที่ตั้งเป็นหลักแหล่ง ไม่สามารถขายบนรถคลื่อนที่ได้ เมื่อคืนจึงประสานกับตำรวจให้ดำเนินการจับและปรับทั้งหมด

“เราต้องทำในส่วนที่เรารับผิดชอบ ถ้าทุกคนร่วมมือกันสุดท้ายแล้วจะดีขึ้น อย่างเราเป็นผู้ว่าฯกทม.ต้องถาม สธ.เลยว่าตอนคุณออกใบอนุญาตขายกัญชามีชื่ออยู่ คุณเคยมาดูไหมว่าสถานที่นี้อยู่ใกล้โรงเรียนหรือมีความเหมาะสมแค่ไหน ต้องฝากผู้ที่รับผิดชอบด้วย เรามีคนรับผิดชอบทางกฎหมายก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มศักดิ์ศรีของเรา ไม่ใช่ว่าออกใบอนุญาตไปแต่ไม่เคยไปดูว่าร้านกัญชาอยู่ใกล้โรงเรียนหรือเปล่า”นายชัชชาติกล่าว

“เป็นเรื่องของจิตสำนึกเรื่องความเหมาะสมกันดูแลพื้นที่สาธารณะ การดูแลสังคมซึ่งกันและกัน มีความเข้มข้นมากกว่ากฎหมาย ก็ต้องขอจิตสำนึกของแต่ละคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ด้วย”