เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เครื่องบินรบมิก-29 ของทหารเมียนมา บินล้ำเข้ามาในเขตดินแดนไทย 4-5 กิโลเมตร เพื่ออ้อมโจมตีใส่ชนกลุ่มน้อย ประมาณ 4 รอบ ชาวบ้านในหมู่บ้านละแวกนั้น พากันแตกตื่นทั้งหมู่บ้าน โรงเรียนประกาศหยุดเรียนฉุกเฉินทันทีและกดสัญญาณเรียกเด็กเข้าหลุมหลบภัย

เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา (30 มิ.ย. 65) ผู้สื่อข่าวพื้นที่ จ.ตาก รายงานจาก อ.พบพระ จ.ตาก ถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงกองพลน้อยที่ 6, กองกำลังเคเอ็นดีโอ. และกองกำลังพีดีเอฟ.ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government: NUG) อ.สุวาลี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ของเมียนมายังคงมีการสู้รบอย่างหนักหน่วง ณ บริเวณตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ใต้ ตำบลวาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก โดยทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบินรบมิก.29 บินล้ำเข้าเขตไทยจำนวน 1 ลำ ลึกเข้ามาเขตไทยประมาณ 4-5 กิโลเมตร จนมองเห็นใกล้ เพื่ออ้อมไปโจมตีใส่ที่มั่นฝ่ายต่อต้านฝั่งเมียนมา ประมาณ 4 รอบด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่การบินล้ำมาเขตไทย พร้อม ๆ กันนั้น ก็ได้ยินเสียงระเบิดฝั่งเมียนมา ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านวาเล่ย์ทั้ง 2 หมู่บ้านพากันแตกตื่นร้องตะโกนลั่นด้วยความกลัว ชาวบ้านต่างพากันหนีไปยังที่หลุมหลบภัยภายในหมู่บ้าน ขณะที่ทางโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ใต้ ได้ประกาศฉุกเฉินให้ผู้ปกครองไปรับบุตรหลานกลับบ้าน และโรงเรียนก็ได้ประกาศหยุดเรียนทันที เนื่องจากบินรบทหารเมียนมาล้ำดินแดนเข้ามาผ่านหลังคาอาคารเรียนของโรงเรียน ขณะที่โรงเรียนบ้านวาเล่ย์เหนือ ได้กดออดให้สัญญาณนักเรียนหนีเข้าไปยังอาคารหลุมหลบภัยของโรงเรียน และยังมีชาวบ้านไปร่วมด้วย

ผู้สื่อข่าวพื้นที่รายงานว่า ก่อนที่เครื่องบินเมียนมาจะปฏิบัติการโจมตีทางอากาศนั้น ได้มีเครื่องบินตรวจการณ์ของทหารเมียนมาบินวนอยู่หลายรอบและเฮลิคอปเตอร์ ไปส่งเสบียงอาหารที่ฐานบ้านวาเล่ย์ของทหารเมียนมา จากนั้นก็มีเครื่องบินรบมิก-29 บินวนในฝั่งเมียนมายิงจรวดโจมตีใส่ฝ่ายต่อต้าน ต่อมาได้ล้ำเข้ามาน่านฟ้าไทยอย่างชัดเจน ทำเลยให้ละแวกนั้นชาวบ้านแตกตื่น

ชาวบ้านในหมู่บ้านวาเล่ย์ใต้เล่าว่า จากการสู้รบที่ผ่านมาหลายวันเครื่องบินของทหารเมียนมาไม่เคยล้ำมาน่านฟ้าเขตไทย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ล้ำเข้ามา ขณะที่บางคนเล่าว่า เครื่องบินรบเมียนมาบินเข้ามาในหมู่บ้านแบบต่ำมาก ใกล้กับหลังคาบ้านจนน่ากลัว เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ชาวไทยแตกตื่นกลัว

ผู้สื่อข่าวพื้นที่ยังรายงานอีกว่า ทหารเมียนมาส่งบินรบล้ำมาในเขตไทยใช้เวลาปฏิบัติการประมาณ 15 นาที ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารไทยในพื้นที่ได้แต่ยืนมอง โดยไม่สามารถทำอะไรได้ และไม่มีบินของไทยออกไปป้องกันน่านฟ้าไทย