เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สมศักดิ์แถลงจับกุมเครือข่ายรายสำคัญ พร้อมยาบ้า 6 ล้านเม็ด ซุกรถบรรทุก ขยายผลยึดทรัพย์ 32 ล้านบาท

ขอบคุณพลเมืองดีแจ้งบาะแสผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 ก่อนนำไปสู่การจับกุมเชิญชวนแจ้งเบาะแสช่วยชาติ ย้ำปลอดภัยแน่นอน แถมอาจได้รางวัลจากการยึดทรัพย์
วันที่ 25 มกราคม 2566 ณ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.ท. ทวีศักดิ์ มณีวงศ์ ผบ.ศรภ. พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5 พ.ต.อ.ธีระ ทองระยับ รอง ผบก.ปส.3 และผู้แทนกองกำลังผาเมือง แถลงข่าวบูรณาการปฏิบัติการการค้าเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ จับกุมเครือข่ายรายสำคัญ 5 ราย พร้อมยาบ้า 6,000,000 เม็ด ซุกซ่อนในรถบรรทุกขนไม้ 1 คัน เตรียมลำเลียงเข้าพื้นที่ตอนใน พร้อมขยายผลยึดทรัพย์กว่า 32 ล้านบาท ซึ่งการจับกุมนี้ได้รับเบาะแสจากพลเมืองดีที่แจ้งเบาะแสยาเสพติดผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386
สืบเนื่องจาก สำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 แจ้งว่า เครือข่ายรายสำคัญ ซึ่งมีการับกุมมาทั้งหมด 4 ครั้งโดย 3 ครั้งแรกจับยาเสพติดได้ 10 ล้านเม็ด นครั้งล่าสุดจับได้ 6 ล้านเม็ด ในพื้นที่ จ.เชียงราย มีพฤติการณ์ค้ายาเสพติด มีฐานะร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนสวนพบว่า เครือข่ายดังกล่าวว่าจ้างผู้ลำเลียงลักลอบนำยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน นำเข้าประเทศไทยบริเวณชายแดน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และนำยาเสพติดเก็บพักที่ บ้านพัก ก่อนจะลำเลียงไปส่งให้เครือข่ายในพื้นที่ตอนใน โดยใช้รถบรรทุกยาเสพติด อำพรางเป็นการขนส่งไม้ รวมถึงการสลับป้ายทะเบียนรถลำเลียง โดยจะมีทีมรถยนต์สำรวจเส้นทาง 2-3 คัน
กระทั่งวันที่ 23 – 24 มกราคม 2566 เจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหวขอเครือข่ายรายสำคัญดังกล่าว
จึงติดตามจับกุมผู้ต้องหา 5 คน รถยนต์สำรวจเส้นทาง 2 คัน พร้อมยาบ้า 6,000,000 เม็ด บรรจุภายในกระสอบ 40 ใบซุกซ่อนในรถบรรทุกขนไม้ที่ทำอำพรางช่องลับไว้รถยนต์บรรทุก 1 คัน (ที่ใช้ซุกซ่อนยาเสพติด) เหตุเกิดที่ ด่านแม่โถ อ.เวียงป่าเป้า เชียงราย และผู้ต้องหาให้การว่าไปรับยาเสพติดของกลางมาจากพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย จากนั้นนำมาซุกซ่อนอำพราง และลำเลียงเข้าพื้นที่ตอนใน โดยเมื่อรวมกับครั้งนี้ที่ถูกจับกุมลักลอบลำเลียงยาเสพติดมาแล้ว 4 ครั้ง รวมยาบ้า 16 ล้านเม็ด ครั้งที่ 1 เดือนตุลาคม 2565 ยาบ้า 3,000,000 เม็ด / ครั้งที่ 2 เดือนพฤศจิกายน 2565 ยาบ้า 3,800,000 เม็ด / ครั้งที่ 3 วันที่ 4 มกราคม 2566 ยาบ้า 3,200,000 เม็ด / ครั้งที่ 4 วันที่ 24 มกราคม 2566 (ครั้งที่ถูกจับกุม) ยาบ้า 6,000,000เม็ด
นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า เครือข่ายดังกล่าวได้พยายามอำพรางเจ้าหน้าที่ด้วยการสลับป้ายทะเบียน แต่จากพฤติการณ์ และข้อมูลการข่าว ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าขอตรวจค้นก่อนจับกุม เบื้องต้นขยายผลตรวจค้น 5 จุด ในพื้นที่ จ.เชียงราย จ.แพร่ และ จ.นครนายก ตรวจยึดทรัพย์สิน 26 รายการ อาทิเช่นที่ดิน 7 รายการ ยานพาหนะ 9 คัน ทองรูปพรรณ 4 รายการ สมุดบัญชีเงินฝาก 5 บัญชี เงินสด 598,000 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 32 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ต้องขอบคุณพลเมืองดีที่ร่วมเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสยาเสพติดจนนำไปสู่การจับกุม โดยจากข้อมูลที่ผู้แจ้งเบาะแสให้ไว้คือเครือข่ายนี้ดูร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งอาจจะมีเงินจากการกระทำผิดและก็เป็นเบาะแสสำคัญที่สามารถแจ้งได้เช่นกัน ซึ่งความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชน เป็นสิ่งภาครัฐให้ความสำคัญ และปัญหายาเสพติดจะลดความรุนแรงลงหากเราช่วยกันเช่นพลเมืองดีท่านนี้
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวอีกว่า การแจ้งเบาะแสยาเสพติดผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 ข้อมูลผู้แจ้งจะถูกปิดเป็นความลับ ปลอดภัยแน่นอน ซึ่งนอกจากจะเป็นการทำความดีช่วยชาติแล้ว ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับรางวัล 5 เปอร์เซ็นต์ จากทรัพย์สินที่ยึดได้ อย่างในครั้งนี้เบื้องต้นประเมินการยึดทรัพย์ได้ 32 ล้านบาท ผู้แจ้งเบาะแสก็จะได้รับประมาณ 1 ล้าน 6 แสนบาท โดยเร็วๆนี้ การแจ้งเบาะแสจะพัฒนาให้อยู่ในระบบ BlockChain เพื่อสร้างความมั่นใจว่าข้อมูลผู้แจ้งจะถูกปิดเป็นความลับ ซึ่งแนวทางการให้รางวัลตอบแทนนี้สอดคล้องกับแนวทางการยึดทรัพย์ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ ที่ยึดทรัพย์ตามมูลค่าและย้อนหลังได้ 10 ปีทำให้ยึดทรัพย์สินจากคดียาเสพติดได้มากขึ้น โดยในปีงบประมาณ 2566 ตั้งเป้ายึดทรัพย์สินจากคดียาเสพติดให้ได้ 1 แสนล้านบาท ขณะนี้เดือนมกราคม 2566 ยึดทรัพย์ได้ 20,671 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 20.67 จาก 1 แสนล้านบาท

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เขมรหน้าแหก!!! บุคคลในภาพอ้างศิลปะต่อสู้ “BOKATOR” ที่แท้เป็นอดีตนักมวยทีมชาติไทย

สอท. เผย หลักฐานไม่เพียงพอออกหมายจับ เว็บพนัน ที่ “ดิว อริสรา” แฉ